จับตัวราหุล คานธี ผู้นำฝ่ายค้านอินเดีย พยายามบุกเข้าพบครอบครัวสาวจัณฑาล

2020-10-02 07:00:49

จับตัวราหุล คานธี ผู้นำฝ่ายค้านอินเดีย พยายามบุกเข้าพบครอบครัวสาวจัณฑาล

Advertisement


ตำรวจอินเดียควบคุมตัวบรรดาแกนนำฝ่ายค้านหลายคนในช่วงสั้น ๆ เมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่พวกเขามุ่งหน้าไปยังสถานที่ที่สาววรรณจัณฑาล เสียชีวิตในสัปดาห์นี้ หลังจากเธอถูกกลุ่มชายฉกรรจ์รุมโทรม ซึ่งเป็นการย่ำยีผู้หญิงครั้งล่าสุดที่จุดชนวนให้เกิดความโกรธแค้นและประท้วงไปทั่วประเทศ

ปรียันกาและราหุล คานธี สองพี่น้องและแกนนำพรรคคองเกรส ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักในรัฐสภาอินเดีย ถูกตำรวจขัดขวางและจับกุมตัว ขณะที่ทั้งสองพยายามที่จะเข้าไปพบกับครอบครัวของหญิงสาวที่เสียชีวิตในเมือฮัธราส รัฐอุตตรประเทศ ห่างจากกรุงนิวเดลี เมืองหลวงประมาณ 100 กิโลเมตร



คลิปวิดีโอจากสำนักข่าวเอเอ็นไอ แสดงให้เห็นว่า ราหุล คานธี ผลักกันไปมากับตำรวจก่อนที่จะล้มลงกับพื้น ด้านอาจัย กุมาร ลัลลู มุขมนตรีรัฐอุตตรประเทศ พรรคคองเกรส กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ขณะนี้ สองพี่น้องคานธีและสมาชิกพรรคคองเกรสอีก 250 คน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

หลังการปะทะกันในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า พวกเขากำลังทำหน้าที่ห้ามการชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และจะห้ามนักการเมืองไม่ให้เข้าพื้นที่ด้วย



ในคดีการใช้ความรุนแรงกับหญิงสาวจัณฑาลเป็นข่าวขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ในอินเดีย โดยหญิงสาว วัย 19 ปีจากชุมชนวรรณจัณฑาล เสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากเธอถูกเดนสังคมรุมโทรมเมื่อวันที่ 14 กันยายนใกล้บ้านของเธอ ทั้งนี้ ชุมชนจัณฑาลมักเผชิญหน้ากับการใช้ความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติเป็นปกติในสังคมอินเดีย

ตำรวจจับกุมตัวชาย 4 คนในข้อหารุมข่มขืนหญิงสาวคนดังกล่าว

อินเดีย ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่อันตรายที่สุดในโลกสำหรับผู้หญิง โดยเกิดคดีข่มขืนทุก ๆ 15 นาที จากข้อมูลของรัฐบาลกลาง ซึ่งเป็นสถิติที่กลุ่มสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ยังเป็นการประเมินที่ต่ำเกินความเป็นจริงของปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

ส่วนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงและกองกำลังรักษาความมั่นคง ปะทะกันหลังตำรวจทำการเผาศพหญิงสาวจัณฑาล พี่ชายของเหยื่อกล่าวกับรอยเตอร์ว่า การเผาศพของเธอ ไม่ได้เป็นความต้องการของครอบครัว เพราะครอบครัวต้องการประกอบพิธีศพก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นปฏิเสธ



รัฐอุตตรประเทศ ซึ่งมีประชากรมากกว่า 200 ล้านคน และบริหารโดยพรรคภาราติยะ ชนตะ หรือบีเจพี ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นรัฐที่ไม่มีความปลอดภัยสำหรับผู้หญิง ผู้นำฝ่ายค้านเผยว่ามีการก่อเหตุรุนแรงต่อผู้หญิงในรัฐนี้หลายครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งรวมทั้งข้อกล่าวหารุมโทรมหญิงสาวจัณฑาลอีกคนหนึ่งในเมืองภัลรัมปุระด้วย