"ประดิษฐ์" ประสาน รฟท. แก้ปัญหาสร้างรถไฟทางคู่กีดขวางทางน้ำ

2020-10-01 18:40:00

 "ประดิษฐ์" ประสาน รฟท. แก้ปัญหาสร้างรถไฟทางคู่กีดขวางทางน้ำ

Advertisement

"ส.ว.ประดิษฐ์" ประสานรองผู้ว่า รฟท. ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาการก่อสร้างรถไฟทางคู่กีดขวางเหมืองน้ำทำการเกษตรของชาวบ้าน ต.หนองกระเจ็ด


เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายประดิษฐ์ เหลืองอร่าม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พร้อมด้วยนายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และนายจำลอง อนันตผล ผู้จัดการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ช่วงนครปฐม – ชุมพร บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ร.ท.สำเนา ขันธ์เครือ ที่ปรึกษาโครงการ นายประเสริฐ แสนกล้า วิศกรโครงการ ได้เดินทางไปยังจุดก่อสร้างรถไฟทางคู่บริเวณหมู่ 4 ต.หนองกระเจ็ด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี โดยมีนายคมสันต์ สุวรรณนุกูล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.หนองกระเจ็ด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ตลอดจนเกษตรกรและชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอีกหลายรายรอต้อนรับและชี้แจงปัญหาความเดือดที่ได้รับผลกระทบการจากการสร้างรถไฟทางคู่บริเวณดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที


นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่า รฟท. กล่าวว่าได้รับทราบปัญหาและความเดือดร้อนของเกษตรจากผลกระทบจากการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ และยินดีที่จะแก้ไขปัญหาให้อย่างเร่งด่วนภายในวันนี้ รวมถึงการแก้ปัญหาในระยะยาวเพื่อประโยชน์ของชาวบ้านในพื้่นที่อีกด้วย ทำให้ชาวบ้านพอใจและขอบคุณการรถไฟแห่งประเทศไทยที่ไม่ละเลยปัญหาของชาวบ้าน และสว.ประดิษฐ์ เหลืองอร่าม ที่ช่วยเป็นสื่อกลางประสานความเดือนร้อนของชาวบ้าน


"ได้รับการประสานจาก นายประดิษฐ์ ว่าจากที่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้มาดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่บริเวณหมู่ 4 ต.หนองกระเจ็ด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี และมีการเทปูน ขุดทางลอดใต้รางรถไฟ โดยดินที่ขุดนั้นได้ไปกีดขวางเหมืองน้ำที่ชาวบ้านและเกษตรกรเคยใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรม วันนี้จึงได้มาดูและหาทางแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกร ซึ่งเบื้องต้นจะแบ่งการแก้ไขเป็น 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วนจะได้ขุดร่องน้ำเพื่อให้เกิดการระบายน้ำไปในพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านซึ่งจะเริ่มขุดทันทีวันนี้ ส่วนระยะที่ 2 จะได้ดำเนินการทำร่องน้ำถาวร เพื่อใช้ในการผันน้ำเข้าไปในที่นาของเกษตรกรได้อย่างยั่งยืนต่อไป เรามีหน้าที่ดูแลบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเพราะว่ารถไฟได้ทำโครงการรถไฟทางคู่ให้กับพี่น้องประชาชน ดังนั้น เมื่อได้รับคำร้องเรียนก็ต้องรีบเข้ามาแก้ไข  "นายจเร กล่าว 


ด้านนายประดิษฐ์ เหลืองอร่าม  ส.ว. กล่าวว่า ได้รับการร้องทุกข์จากนายคมสันต์ สุวรรณนุกูล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.หนองกระเจ็ด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ว่าชาวบ้านและเกษตรกร เดือดร้อนไม่มีน้ำใช้ในการทำการเกษตรผลจากการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ปิดทางระบายเหมืองน้ำของชาวบ้านมานานนับปี จึงได้ประสาน การรถไฟแห่งประเทศไทย และทางผู้รับเหมาการก่อสร้างโครงการฯ บริเวณดังกล่าว มาหาทางออกร่วมกัน




ขณะที่นายคมสันต์ สุวรรณนุกูล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 กล่าวว่า ปัจจุบันชาวบ้านหมู่ 4 ต.หนองกระเจ็ด รวมถึง ต.ดอนยาง และ ต.ใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำทำการเกษตร เนื่องจากแหล่งน้ำจากเหมืองน้ำคลองสาย 3 ไม่สามารถส่งมาถึงพื้นที่ทำการเกษตรได้นานนับปี หลังจากที่มีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และมีการทำทางลอด ตลอดจนมีการถมดินปิดกั้นหมืองน้ำที่เคยใช้ประโยชน์มานาน จึงได้ไปร้องทุกข์กับ สว.ประดิษฐ์ เหลืองอร่าม ให้ช่วยแก้ไข เพื่อให้ชาวบ้านมีน้ำใช้อีกครั้ง โดยวันนี้ดีใจมากที่ทั้ง สว.ประดิษฐ์ และผู้บริหารของการรถไฟแห่งประเทศไทย รวมทั้งชาวบ้านมาหารือและหาทางออกร่วมกัน สรุปเบื้องต้นรองผู้ว่า รฟท.รับปากว่าจะเร่งดำเนินการแก้ไขให้โดยมีเหมืองน้ำกว้างประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ทำให้ชาวบ้านพอใจมาก