เทศบาลตำบลทุ่งยาว งดจัดงาน "ไหว้พระจันทร์" หนึ่งเดียวในไทย

2020-10-01 15:00:06

 เทศบาลตำบลทุ่งยาว งดจัดงาน "ไหว้พระจันทร์" หนึ่งเดียวในไทย

Advertisement

เทศบาลตำบลทุ่งยาว ประกาศงดจัดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ประจำปี 2563 อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ขณะที่ประชาชนยังจัดพิธีไหว้พระจันทร์เหมือนเช่นทุกปี

งานประเพณีไหว้พระจันทร์ที่บ้านทุ่งยาว เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของคนจีนที่มาอยู่เมืองไทย และคนไทยเชื้อสายจีน ครั้งที่คนจีนที่อพยพมาตั้งรกรากอยู่ที่บ้านทุ่งยาว อ.ปะเหลียน เมื่อมีลูกหลานก็สืบทอดประเพณีดีงามอันนี้เอาไว้ เพราะในปัจจุบันนี้ คนประเทศจีนหรือประเทศไหน ๆ ที่มีคนจีนอาศัยหรือแม้นแต่ประเทศไทยของเรา ก็ให้ความสำคัญประเพณีไหว้พระจันทร์ลดลงไปมาก ในจังหวัดตรัง ยังมีประเพณีไหว้พระจันทร์อย่างถูกต้องตามที่บรรพบุรุษสั่งสอนเอาไว้ มีเพียงแห่งเดียวคือที่บ้านทุ่งยาว อ.ปะเหลียน ที่ยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีอันนี้ไว้ จนทางเทศบาลตำบลทุ่งยาว ได้ริเริ่มจัดงานไหว้พระจันทร์สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

ในแต่ละปีมีชาวบ้านตั้งโต๊ะไหว้พระจันทร์กันอย่างเนื่องแน่น ทุกสายถนน ซึ่งผู้ที่ตั้งโต๊ะไหว้พระจันทร์ก็เข้าร่วมประกวดโต๊ะไหว้พระจันทร์ด้วย ทุกๆ ปีที่เทศบาลทุ่งยาวจัดงานคือมีการประกวด โต๊ะไหว้พระจันทร์ แบบอนุรักษ์ศรัทธา และแบบสวยงาม โต๊ะแบบอนุรักษ์ศรัทธา จะเป็นโต๊ะขนาดเล็ก แต่มีของไหว้หลักๆ ครบ ส่วนโต๊ะสวยงามนั้น จะมีงานฝีมือ ที่ทำขนมเช่น ซาลาเปารูปลูกท้อ การแกะสลักผลไม้ การประดับ แตกแต่ง เม็ดบัว เม็ดแป๊ะก้วย เม็ดถั่ว หลากชนิด ขนมกุ้ยฉ่าย ผลไม้หลากชนิด การพับกระดาษเงินกระดาษทองแบบต่างๆ เครื่องแต่งหน้าสาวงามบนดวงจันทร์ที่จะลงมาเยี่ยมเยียนมนุษย์ ดังนั้นทุกบ้านจะต้องมีเครื่องสำอาง กระจก หวี ไหว้สาวงามจากดวงจันทร์ ซึ่งในค่ำคืนนี้คณะกรรมการก็จะมาให้คะแนนโต๊ะไหว้แต่ละโต๊ะ เพื่อประกาศผลชนะเลิศ




อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปีนี้ทางเทศบาลตำเทบลทุ่งยาวจะงดจัดงานรื่นเริงประจำปีก็ตาม แต่ในส่วนของประชาชน พื้นที่บ้านทุ่งยาว ก็ยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไหว้พระจันทร์ไว้อย่างเหนียวแน่นเหมือนในอดีต หากนักท่องเที่ยวสนใจที่จะไปชมประเพณีไหว้พระจันทร์แบบฉบับดั้งเดิมก็สามารถไปชมได้ที่บ้านทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง