"ประเสริฐ" ลั่นฝ่ายค้านไม่ขอพูดคุยร่างแก้ไข รธน.กับรัฐบาล

2020-10-01 14:45:35

"ประเสริฐ" ลั่นฝ่ายค้านไม่ขอพูดคุยร่างแก้ไข รธน.กับรัฐบาล

Advertisement

"ประเสริฐ" ยันฝ่ายค้านไม่ขอร่วมพูดคุยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญกับรัฐบาล

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมใหญ่วิสามัญ พท.เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่า สาเหตุที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรค เพราะสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันอยู่ในวิกฤต จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและการเมืองที่เปลี่ยนไป อีกทั้งเศรษฐกิจของประเทศมีปัญหา รัฐบาลขาดความเชื่อมั่นจากในและนอกประเทศ ส่วนวิกฤตทางการเมือง ประเทศไทยไม่ใช่ประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ พรรคเพื่อไทยมีภารกิจอันเร่งด่วน คือ 1. การเร่งให้เกิดการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อวางกรอบนโยบายในการทำงานเรื่องต่าง ๆ 2. การผลักดันและสร้างนโยบายของพรรคให้ตรงกับความต้องการของประชาชน โดยการระดมบุคลากรทั้งภายในพรรคและนอกพรรค มาร่วมทำนโยบายให้ตรงกับประชาชน แบ่งส่วนการทำงานแบบกระจายอำนาจและให้ความสำคัญกับ ส.ส. พร้อมนำคนรุ่นใหม่และรุ่นเก่า มาสร้างมิติใหม่ทางการเมืองให้กับประชาชน 3. การนำคนรุ่นใหม่มาร่วมงาน และ 4. การยืนหยัดให้เป็นประชาธิปไตยแบบสมบูรณ์

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการชุดใหม่จะเริ่มมีการทำงาน และพูดคุยภายในเดือนนี้ รวมถึงผลักดันอุดมการของพรรคเพื่อไทย เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่การรับฟังเสียงของคนรุ่นใหม่เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยคิดว่ามีประโยชน์ และจะนำมาเป็นนโยบาย จึงไม่มีความน่าเป็นห่วง เราจะทำงานทั้งในและนอกสภาฯ รวมถึงทำงานหลายส่วนในอนาคต

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะร่วมพูดคุยกับฝ่ายรัฐบาลในการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ส่วนตัวขอยืนยันว่าฝ่ายค้านจะไม่ขอร่วมในการพูดคุยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญกับรัฐบาล ซึ่งเหมือนกับเป็นการซื้อเวลาไปอีก 1 เดือน เพราะรัฐบาลไม่แสดงความจริงใจในการที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ส่วนกรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ปฎิเสธการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในนามพรรคเพื่อไทยนั้น นายประเสริฐ ระบุว่า นายชัชชาติ ได้ปฏิเสธอย่างชัดเจนและเราต้องเคารพการตัดสินใจ รวมถึงกระแสข่าว คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา นายทักษิณ ชินวัตร จะเข้ามาบริหารพรรคเพื่อไทยนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะคุณหญิงพจมาน เป็นผู้ใหญ่ที่พรรคให้ความเคารพนับถือ แต่ท่านไม่เคยเข้ามายุ่งการบริหารภายในพรรค รวมถึงคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ก็ยังเป็นสมาชิกของพรรค ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการวางกรอบการทำงาน ซึ่งจะมีการพูดคุยกัน