ศรีลังกาจ่อออกกฎหมายห้ามฆ่าวัว

2020-10-01 10:40:42

ศรีลังกาจ่อออกกฎหมายห้ามฆ่าวัว

Advertisement

อีกไม่นานการฆ่าวัวจะกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมายในศรีลังกา จากการประกาศของรัฐบาล ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกมองในวงกว้างว่า เป็นการยินยอมต่อแรงกดดันมากขึ้น จากกลุ่มชาวพุทธที่ทรงอิทธิพลในรัฐบาล

รัฐบาลศรีลังกากล่าวว่า จะผลักดันร่างกฎหมายห้ามฆ่าวัว ให้ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา หลังจากได้ข้อสรุปแผนการดูแลวัวที่แก่เกินการใช้งานไถนา

ในอินเดีย ประเทศเพื่อนบ้านทางเหนือ ข้อห้ามฆ่าวัวที่ถูกประกาศใช้ โดยพรรครัฐบาลชาวฮินดูอนุรักษ์นิยม ทำให้จำนวนวัวชราเดินเพ่นพ่านบนท้องถนนของเมืองต่างๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และสร้างปัญหาหนักต่อการจราจร




การบริโภคเนื้อวัวในศรีลังกา ลดลงในระยะหลายปีล่าสุด เนื่องจากประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธและศาสนาฮินดู งดบริโภคด้วยเหตุผลทางด้านศาสนา จากข้อมูลของทางการ อุตสาหกรรมเนื้อวัวในศรีลังกาหดตัวลง ปริมาณผลิตเหลือเพียงแค่ 29,870 ตันเมื่อปีที่แล้ว เทียบกับ 38,700 ตัน เมื่อ 10 ปีก่อน

ตอนนี้ธุรกิจค้าเนื้อวัวถูกยึดครองโดยชาวมุสลิม ซึ่งมีประมาณ 10 % ของประชากรศรีลังกาทั้งประเทศ 21 ล้านคน โดย 70 % เป็นชาวพุทธ และ 12.5 % เป็นชาวฮินดู



นายเคเฮลิยา รามบุคเวลลา รัฐมนตรีกระทรวงสื่อและสารสนเทศ และโฆษกรัฐบาลศรีลังกา เผยว่า เมื่อได้ข้อสรุปรายละเอียดแผนการ กฎหมายห้ามฆ่าวัวจะถูกบังคับใช้ในประเทศทันที แต่การนำเข้าเนื้อวัว ซึ่งปีที่แล้วมีเพียงแค่ 116 ตัน สามารถกระทำได้ต่อไป.