ยูเออีจะส่งยานสำรวจไปลงดวงจันทร์

2020-10-01 07:50:22

ยูเออีจะส่งยานสำรวจไปลงดวงจันทร์

Advertisement

รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ประกาศแผนส่งยานหุ่นยนต์สำรวจ ไปลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์ ในปี พงศ. 2567 ส่วนหนึ่งของการขยายโครงการสำรวจอวกาศของประเทศ

ยูเออี ประเทศที่เกิดจากการรวมตัวกันของ 7 นครรัฐในตะวันออกกลาง เป็นผู้มาใหม่ในวงการสำรวจอวกาศโลก แต่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เดือน ก.ย.2562 ประเทศร่ำรวยน้ำมันส่งนักบินอวกาศ พลเมืองคนแรกของประเทศ ขึ้นสู่อวกาศ ส่วนหนึ่งของนักบินอวกาศ 3 คน ที่ออกเดินทางจากโลกด้วยจรวดโซยูซ จากคาซัคสถาน ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจทดลองทางวิทยาศาสตร์เป็นเวลา 8 วัน บนสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส

และในเดือน ก.ค.ปีนี้ ยูเออีส่งยานสำรวจดาวอังคาร “โฮป”ที่ไม่มีมนุษย์ขับขี่ ขึ้นจากศูนย์อวกาศทาเนกะชิมะ ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น สร้างประวัติศาสตร์เป็นโลกอาหรับประเทศแรก ที่เริ่มภารกิจสำรวจอวกาศ




ตอนนี้ยูเออีตั้งเป้าหมายไปที่ดวงจันทร์ โดย ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคตูม รองประธานาธิบดียูเออี เผยทางทวิตเตอร์ เมื่อวันอังคาร (29 ก.ย.) ว่า องค์การอวกาศยูเออีเพิ่งเปิดโครงการใหม่ เพื่อสำรวจดวงจันทร์ และจะส่งยานหุ่นยนต์สำรวจ ที่สร้างโดยฝีมือชาวยูเออี ไปลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์ ในปี พ.ศ. 2567 โดยยานลำนี้จะตั้งชื่อว่า “ราชิด” ตามพระนามพระบิดาของพระองค์ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้พัฒนานครรัฐดูไบจนทันสมัย

ชัค โมฮัมเหม็ด เผยอีกว่า ยานหุ่นยนต์ราชิดจะลงจอดผิวดวงจันทร์ ในพื้นที่ที่ยังไม่เคยมียานสำรวจของชาติใดเข้าไปถึงมาก่อน โครงการนี้จะทำให้ยูเออีสร้างประวัติศาสตร์ใหม่อีกครั้ง กลายเป็นอาหรับชาติแรกที่สามารถพิชิตดวงจันทร์ได้สำเร็จ.