เวียดนามศก.ฟื้นเติบโตไตรมาส 3

2020-09-30 08:50:23

เวียดนามศก.ฟื้นเติบโตไตรมาส 3

Advertisement

เศรษฐกิจเวียดนามเติบโต 2.62 % ในช่วงไตรมาส 3ของ ปีนี้ สวนทางกับประเทศจำนวนมากทั่วโลก ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเวียดนามได้อานิสงค์จากการส่งออกที่เริ่มแข็งแกร่ง

สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตรวดเร็วที่สุดในเอเชียมานาน โดยเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ จากสงครามทางการค้า ระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และแม้ว่าในช่วงไตรมาส 2 ระหว่างเดือน เม.ย. – พ.ค. ปีนี้ ตัวเลขเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ของเวียดนาม จะอยู่ที่ 0.36 % แต่ก็ยังดีกว่าประเทศส่วนใหญ่ของโลก ที่ได้รับผลกระทบหนัก จากธุรกิจถูกปิดนานหลายเดือน

แถลงการณ์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม หรือ จีเอสโอ (General Statisyics Offices) เมื่อวันอังคาร ระบุ เศรษฐกิจเวียดนามเติบโต 2.62 % ระหว่างเดือน ก.ค. - ก.ย. 2563 จากปัจจัยหลักการส่งออกแข็งแกร่ง สูงขึ้น 34 % จากไตรมาส 2 และสูงขึ้น 11 % เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว




อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเติบโตล่าสุด ยังคงเป็นไตรมาส 3 ที่เติบโตเชื่องช้าสุด ในรอบเกือบทศวรรษ

เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารโลกทำนายว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะเติบโต 2.8 % ในปี พ.ศ. 2563 เทียบการการหดตัวของประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่คาดการณ์นี้น้อยกว่าเป้าหมายของทางการฮานอย ที่ตั้งไว้ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ที่ 6.8 %.