อาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจาน ปิดประตูเจรจาสันติภาพ

2020-09-30 07:05:47

อาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจาน ปิดประตูเจรจาสันติภาพ

Advertisement


ความขัดแย้งระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง ต่างกล่าวหาซึ่งกันและกันว่า ยิงโจมตีเข้าไปในดินแดนของแต่ละฝ่าย หลังจาก 2 ประเทศเปิดฉากยิงกันดุเดือดตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าร้อยรายและบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย

กระทรวงต่างประเทศของอาร์เมเนีย แถลงเมื่อวานนี้ (อังคาร) ว่า เครื่องบินรบ SU-25 ที่ผลิตโดยโซเวียต ของอาร์เมเนียลำหนึ่ง ถูกเครื่องบินเอฟ-16 ของกองทัพตุรกี ยิงในน่านฟ้าของอาร์เมเนีย ร่วง ทำให้นักบินเสียชีวิต ในความขัดแย้งครั้งใหญ่เหนือดินแดนพิพาท “นากอร์โน-คาราบัค” อย่างไรก็ตาม ตุรกี ซึ่งให้การสนับสนุนอาเซอร์ไบจานในความขัดแย้งครั้งนี้ ปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว



รายงานข่าวระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 คน ซึ่งรวมทั้งพลเรือนด้วย ในการยิงต่อสู้กันดุเดือด 3 วัน ในภูมิภาค “นากอร์โน-คาราบัค” ดินแดนพิพาทที่เต็มไปด้วยเทือกเขาสูง ซึ่งเป็นดินแดนที่นานาชาติให้การยอมรับว่า เป็นส่วนหนึ่งของอาเซอร์ไบจาน และตั้งอยู่ในอาเซอร์ไบจาน แต่ปกครองโดยชนกลุ่มน้อยชาวอาร์เมเนีย ตั้งแต่เกิดสงคราม ปี พ.ศ.2532-2537 ระหว่าง 2 สาธารณรัฐในอดีตสหภาพโซเวียต โดยนากอร์โน-คาราบัค แยกตัวออกจากอาเซอร์ไบจาน ในช่วงเกิดสงคราม แต่ไม่ได้รับการยอมรับจากอาเซอร์ไบจาน ในฐานะที่เป็นสาธารณรัฐเอกราช

การสู้รบ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 3 วันก่อน ขณะนี้ดูเหมือนบานปลายออกนอกภูมิภาคนากอร์โน-คาราบัคแล้ว โดยทั้งอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน ต่างก็กล่าวหาซึ่งกันและกันว่า ยิงโจมตีเข้าไปในดินแดนของแต่ละฝ่ายโดยตรง และยังประณามกันและกันว่าเป็นฝ่ายเริ่มต้นความขัดแย้ง ขณะที่ ตุรกี สนับสนุนอาเซอร์ไบจานอย่างเปิดเผย แต่รัสเซีย ซึ่งมีฐานทัพอยู่ในอาร์เมเนียด้วย แต่ก็เป็นมิตรประเทศกับอาเซอร์ไบจานด้วย เรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดยิงทันที เพราะอาจบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ



อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานยังปฏิเสธแรงกดดันให้เปิดการเจรจาสันติภาพ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งสัญญาณความขัดแย้งรุนแรงยิ่งขึ้น แม้ว่าจะมีข้อเรียกร้องอย่างเร่งด่วนจากรัสเซีย, สหรัฐและอีกหลายประเทศให้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดยิง ซึ่งความขัดแย้งครั้งนี้ จุดชนวนให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพในภูมิภาคคอเคซัสใต้ พื้นที่ของท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติไปสู่ตลาดโลก

ประธานาธิบดี อิลฮัม อาลีเยฟ ของอาเซอร์ไบจาน ซึ่งให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์รัสเซีย ปฏิเสธอย่างไม่ใยดีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเปิดการเจรจา ขณะที่ นายกรัฐมนตรีนิกอล พาชีนียัน ของอาร์เมเนีย ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ช่องเดียวกันนี้ ว่า การเจรจาจะไม่เกิดขึ้นได้หากยังมีการยิงต่อสู้กันอยู่ บรรยากาศยังไม่เหมาะสมสำหรับการเจรจา