พาณิชย์จังหวัดอุบลฯขานรับนโยบาย "จุรินทร์" หาช่องจำหน่ายสินค้าสร้างความเข้มแข็ง ศก.ท้องถิ่น

2020-09-29 22:05:45

พาณิชย์จังหวัดอุบลฯขานรับนโยบาย "จุรินทร์" หาช่องจำหน่ายสินค้าสร้างความเข้มแข็ง ศก.ท้องถิ่น

Advertisement

พาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี ขานรับนโยบาย "จุรินทร์" ลุยยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต และวิสัยทัศน์ "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด"  จับมือผู้ประกอบธุรกิจในพื้นที่ ภาคเอกชน ส่วนราชการ หาช่องทางการจำหน่ายสินค้าสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจท้องถิ่น


จากนโยบาย เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ภายใต้ยุทธศาสตร์ "ตลาดนำการผลิต" ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ และนโยบายติดตามการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลการเกษตรของกระทรวงพาณิชย์นั้น  สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี โดยนายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้ยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต และวิสัยทัศน์ เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด  ซึ่งนายบุญฤทธิ์ กัลยานมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับ และเน้นย้ำให้พาณิชย์จังหวัด ได้ร่วมกันขับเคลื่อนบูรณาการเชื่อมโยงกับภาคส่วนต่างๆ จับมือกับผู้ประกอบธุรกิจในพื้นที่ ภาคเอกชน และภาคส่วนราชการ อื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายตลาดและหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ภายใต้ความรับผิดชอบของตนเอง เชื่อมโยงเกษตรจังหวัด กลุ่มเกษตรกร ร่วมกันขับเคลื่อน ในแต่ละจังหวัด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น พร้อมเพิ่มช่องทางการตลาดให้หลากหลาย ขยายโอกาสทางการด้านออนไลน์ มีช่องทางการจำหน่ายให้หลากหลายรูปแบบ โดยให้พาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่าย โรดโชว์ ข้ามจังหวัด พร้อม จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า จับคู่เจรจาการค้าข้ามจังหวัด และเปิดการขายในจังหวัด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นโดยได้จัดกิจกรรมเปิดตัว “E-San Organic & Natural Shop”  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาอุบลราชธานี และอุดรธานี ไปช่วงเดือน ส.ค. และต้นเดือน ก.ย. เกิดการซื้อขายสินค้ากว่า 5 ล้านบาท มีการต่อยอดทางการค้า ปิดการขายหลังการจัดงาน อีกกว่า 7 ล้านบาท เกิดการเชื่อมโยงจับคู่การค้า พร้อมดึงภาคเอกชน ห้างค้าปลีกเข้าร่วม เป็นการสร้างโอกาสทางการค้า และยกระดับกลุ่มเกษตรอินทรีย์ให้มีการรวมกลุ่มอย่างยั่งยืนและเชื่อมโยงเครือข่ายในการผลิตการแปรรูปและการตลาด รวมถึง การเพิ่มช่องทางการตลาดอีกทาง


ขณะเดียวกันมีการนำสินค้ามาจำแหน่ายภายในงาน5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มอาหาร มีทั้งผลผลิตทางการเกษตร และเกษตรแปรรูป เช่น ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ แป้งมันสำปะหลังอินทรีย์,ผักออรแกนิค,ผลไม้,อาหารประมง,อาหารสุก เป็นต้น, 2. กลุ่มเครื่องดื่ม เช่น น้ำผลักและผลไม้, 3. กลุ่มเครื่องแต่งกาย เช่น ผ้าฝ้ายออร์แกนิค ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ ฝ้าฝ้ายย้อมคราม และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประดับตกแต่งประกอบการแต่งกายที่ทำจากวัสดุทุกประเภทเพื่อความสวยงาม เป็นต้น, 4.กลุ่มของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีไว้ใช้หรือตกแต่งประกันในบ้าน สถานที่ต่างๆ โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ เป็นต้น และ กลุ่มที่ 5. สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร เช่น เครื่องสำอางสมุนไพร เป็นต้น


ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าวจะเห็นได้ว่ามีการต่อยอด เชื่อมโยงและเพิ่มมูลค่าในสินค้า สร้างรายได้ ให้เกิดการหมุนเวียนในท้องถิ่น ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง และเกิดผลเป็นรูปธรรม ภายใต้ ยุทธศาสตร์ "ตลาดนำการผลิต" และวิสัยทัศน์"เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์