ยิงถล่มสนามบินแบกแดดดับ 5 ศพ

2020-09-29 14:15:32

ยิงถล่มสนามบินแบกแดดดับ 5 ศพ

Advertisement

เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายยิงจรวดโจมตี ท่าอากาศยานนานาชาติแบกแดด ชานเมืองหลวงของอิรัก เมื่อวันจันทร์ แต่กระสุนตกใส่บ้านเรือนประชาชนบริเวณใกล้เคียง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน เป็นผู้หญิง 2 คนและเด็ก 3 คน และเด็กได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน ทั้งหมดเป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน

เบื้องต้นยังไม่มีกลุ่มใดออกประกาศ แสดงความรับผิดชอบ แต่สนามบินดังกล่าว ซึ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นที่ตั้งของฐานประจำการทหารกองทัพสหรัฐในอิรัก ตกเป็นเป้าหมายโจมตีบ่อยครั้ง โดยกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านหนุนหลัง

นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ที่มีพลเรือนเสียชีวิตจาการโจมตีในอิรัก หลังเกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีมุสตาฟา อัล-คาทิมี ของอิรัก สั่งพักงานเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยประจำสนามบิน ฐานบกพร่องต่อหน้าที่ พร้อมกับสั่งเพิ่มมาตรการป้องกันพลเรือน จากการโจมตีก่อการร้าย และกำชับให้เจ้าหน้าที่รีบติดตามนำตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย




ความล้มเหลวของรัฐบาลอิรัก ในการป้องกันการโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติแบกแดด รวมทั้งโจมตีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ในศูนย์ราชการ “กรีน โซน” ย่านใจกลางเมือง ที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยหนาแน่น ทำให้เกิดความตึงเครียดกับวอชิงตัน โดยนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเตือนประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาเลห์ ของอิรัก ทางโทรศัพท์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะปิดสถานทูตในแบกแดด หากยังถูกโจมตีไม่หยุด

รายงานของสื่อ ระบุว่า ผลประโยชน์ของสหรัฐในอิรัก ถูกโจมตีด้วยจรวดและระเบิด อย่างน้อย 39 ครั้ง ระหว่างเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว จนถึงสิ้นเดือน ก.ค.ปีนี้ และการโจมตีถี่ขึ้น จำนวนครั้งเกือบเท่ากัน ในช่วงเวลาแค่ไม่ถึง 2 เดือน จากเดือน ส.ค. จนถึง ก.ย.เดือนนี้.