ทรัมป์โต้สื่อแฉแทบไม่เสียภาษี

2020-09-29 07:25:49

ทรัมป์โต้สื่อแฉแทบไม่เสียภาษี

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ออกโรงโต้รายงานของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ นิวยอร์ก ไทม์ส ที่ระบุว่าทรัมป์เสียภาษีเงินได้ เพียงแค่ 750 ดอลลาร์หรือประมาณ 23,667 บาท ในช่วง 2 ปีหลังชนะเลือกตั้งผู้นำสมัยแรก โดยจวกรายงานเป็น “เฟคนิวส์” หรือ ข่าวบิดเบือน

ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อวันจันทร์ ว่า เขาจ่ายเงินค่าภาษี หลายร้อยล้านดอลลาร์ (many millions of dollars in taxes) และเขามีจำนวนทรัพย์สิน มากกว่าหนี้สินหลายเท่า แต่ไม่แสดงหลักฐาน หรือให้คำมั่นจะเปิดเผยรายการทางการเงินใดๆ ก่อนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ในวันที่ 3 พ.ย.ที่จะถึง

ความเห็นของผู้นำสหรัฐ มีขึ้นหลังการรายงานของหนังสือพิมพ์ นิวยอร์ก ไทม์ส ที่อ้างว่า ทรัมป์เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพียงแค่ 750 ดอลลาร์ ในปี พ.ศ. 2559 และปี 2560 ซึ่งเป็นปีที่ชนะการเลือกตั้ง และเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐเป็นสมัยแรก ขณะที่ตลอด 15 ปีล่าสุด จนถึงปี 2560 มี 10 ปีที่ทรัมป์ไม่ได้จ่ายภาษี หรือจ่ายน้อยมาก




ทรัมป์กล่าวอีกว่า รายงานดังกล่าวเป็น "เฟคนิวส์" โดยยืนยัน เขาเสียเงินค่าภาษีจำนวนมาก ทั้งในอัตราของรัฐบาลกลางและมลรัฐ ส่วนการที่เขายังคงไม่เปิดเผยรายการเสียภาษี เพราะยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบของ สำนักงานสรรพากรแห่งชาติ หรือ ไออาร์เอส (Internal Revenue Service).