สเปนขู่ยึดคาตาโลเนีย เพิกถอนสิทธิ์ปกครองตนเอง

2017-10-12 09:00:33

สเปนขู่ยึดคาตาโลเนีย เพิกถอนสิทธิ์ปกครองตนเอง

Advertisement


รัฐบาลสเปนขีดเส้นตายให้เวลาผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย 5 วัน แสดงความชัดเจนเรื่องการประกาศเอกราช พร้อมขู่ใช้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญ ยกเลิกเขตปกครองตนเอง และรัฐบาลกลางเข้าไปปกครองเองโดยตรง

แหล่งข่าวในรัฐบาลสเปน แถลงเมื่อวานนี้ (พุธ) ว่า รัฐบาลสเปนกำหนดเส้นตายให้ประธานาธิบดีคาร์เลส ปุยจ์เดอมองต์ ผู้นำสนับสนุนแบ่งแยกดินแดนของแคว้นคาตาโลเนีย 5 วัน เพื่อให้ชี้แจงว่า เขาได้ประกาศเอกราชแล้วหรือยัง ซึ่งหากนายปุยจ์เดอมองต์ยืนยันว่า เขาประกาศเอกราชแล้ว รัฐบาลสเปนจะให้เวลาเพิ่มอีก 3 วันเพื่อถอนคำประกาศนั้น แต่หากไม่ปฏิบัติ รัฐบาลกลางสเปน อาจจำเป็นต้องใช้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งให้อำนาจรัฐบาลกลางเพิกถอน หรือยกเลิกการปกครองตนเองของแคว้นคาตาโลเนีย พร้อมเข้าปกครองโดยตรง โดยเมื่อเช้าวานนี้ นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฆอย ผู้นำสเปน กล่าวว่า รัฐบาลของเขายื่นคำขาดขอให้รัฐบาลคาตาโลเนีย แสดงความชัดเจน ว่า ได้ประกาศเอกราชแล้วหรือยัง



ทั้งนี้ บรรดาผู้นำแคว้นคาตาโลเนีย ลงนามในเอกสารประกาศเอกราชไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่ระงับการบังคับใช้ไว้ก่อน เพื่อเปิดทางไปสู่การเจรจากับรัฐบาลกลาง

ส่วนนายปุยจ์เดอมองต์ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวานนี้ว่า คาตาโลเนียพร้อมเข้าสู่การเจรจาเรื่องการแยกเอกราชออกจากสเปน โดยไม่มีเงื่อนไข ขณะรัฐบาลกลางขู่เข้าปกครองคาตาโลเนียโดยตรง โดยนายปุยจ์เดอมองต์ ซึ่งแถลงหนึ่งวันหลังชะลอการประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ แสดงท่าทีประนีประนอมมากขึ้น บอกว่า เขาสนับสนุนให้มีการไกล่เกลี่ยเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตดังกล่าว