เครื่องบินรบจีนก่อกวนไต้หวันไม่เลิก

2020-09-24 11:50:02

เครื่องบินรบจีนก่อกวนไต้หวันไม่เลิก

Advertisement

กองทัพอากาศไต้หวันส่งเครื่องบินรบหลายลำขึ้นสู่น่านฟ้า เมื่อวันพุธ หลังจากเครื่องบินรบจีนบินโฉบเฉี่ยวใกล้ดินแดน เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยการรุกล้ำของจีนระลอกล่าสุด เกิดขึ้นจากการเดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการ ของปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ในกรุงไทเป กล่าวว่า เครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำรุ่น วาย-8 (Y-8) ของกองทัพจีน 2 ลำ บินล่วงล้ำเข้าสู่ขอบเขตน่านฟ้า ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน และได้รับการเตือนให้ออกไป จากฝูงบินรบไต้หวัน ที่บินขึ้นสกัด

เมื่อวันอังคาร (22 ก.ย.) นายโจเซฟ อู๋ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า ปักกิ่งต้องถอยห่างออกไป จากการล่วงล้ำน่านฟ้าไต้หวัน ระลอกล่าสุด ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 16 ก.ย. หนึ่งวันก่อนที่นายคีธ ครัช ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กำหนดจะเดินทางเยือนไต้หวัน เพื่อร่วมไว้อาลัยพิธีศพของ อดีตประธานาธิบดีลี เต็ง-ฮุย




การเยือนไต้หวันของนายครัช สร้างความโกรธเคืองแก่จีน ซึ่งแสดงออกด้วยการส่งเครื่องบินรบและเครื่องบินทิ้งระเบิด บินเข้าสู่เขตน่านฟ้าไต้หวัน 2 ครั้ง และข้าม “เส้นกลาง” แบ่งเขตช่องแคบไต้หวัน อีก 1 ครั้ง แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงในเวลาต่อมา ว่า ไม่มีการข้ามเส้นกลางเกิดขึ้น เนื่องจากไต้หวันเป็นดินแดนอาณาเขตส่วนหนึ่ง ที่ไม่อาจแบ่งแยกได้ของจีนแผ่นดินใหญ่.