ค้นพบ “งูพิษ”อีกชนิดครั้งแรกในไทย

2017-10-11 17:45:11

ค้นพบ “งูพิษ”อีกชนิดครั้งแรกในไทย

Advertisement

สวนงู สถานเสาวภา รายงานการพบ "งูพิษ" อีกชนิดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ถูกชาวบ้านตีตายขณะออกไปหาของป่า

จากกรณีเฟซบุ๊กของสถานเสาวภา สภากากาดไทย “Snake Farm – QSMI” โพสต์ข้อความ ระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สวนงู สถานเสาวภา ได้ตีพิมพ์รายงานการแพร่กระจายของงูพิษชนิดหนึ่งที่ จ.น่าน คือ “บราวน์ สปอตต์ พิท ไวเพอร์” (Brown spotted pit viper) โดยความเป็นมาของเจ้างูตัวนี้ เริ่มต้นจากการที่งูไปกัดผู้ชายคนหนึ่งในขณะเข้าไปหาของป่าตามปกติ เลยถูกตีตาย แล้วซากงูถูกนำไปยัง รพ.น่าน พร้อมกับผู้ป่วย แต่ลักษณะของงูตัวนี้มีส่วนคล้ายคลึงกับงูหลายชนิด โดยสีสันบนหัวคล้ายกับงูกะปะ แต่ลายลำตัวคล้ายงูแมวเซา รูปร่างเพรียวยาวทำให้ดูคล้ายกับงูแม่ตะงาวรังนก






ทาง รพ.จึงประสานไปยังศูนย์พิษวิทยา รพ.รามาธิบดี จากนั้นก็มีการส่งตัวอย่างมาทางสวนงู สถานเสาวภา สภากาชาดไทย เพื่อทำการวิเคราะห์ยืนยันชนิดของเจ้างูตัวนี้ และปรากฏว่างูตัวนี้ไม่ใช่งูพิษในกลุ่มเดียวกับงูพิษที่เคยเจอในประเทศไทย และนับเป็นงูในกลุ่ม Protobothrops spp. ตัวแรกที่เจอในบ้านเราอีกด้วย





เจ้างูตัวนี้เป็นงูพิษที่มีพิษต่อระบบโลหิต ซึ่งจัดว่าเป็นงูพิษที่องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดว่าเป็นงูพิษที่มีอันตรายในลำดับต้น ๆ ในบางประเทศ เช่น ไต้หวัน และจีน แต่สำหรับผู้ป่วยที่โดนกัดที่ จ.น่าน ในครั้งนี้ ไม่มีอาการผิดปกติที่น่าเป็นห่วง มีความเป็นไปได้ว่างูไม่ได้ปล่อยพิษในการกัดครั้งนี้ จึงสามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

หวังว่ารายงานฉบับนี้นอกจากจะเป็นการรายงานการพบงูแล้ว ยังหวังว่าจะทำให้เกิดความตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากงูชนิดนี้ และเกิดการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไปในอนาคตอีกด้วย
  




จากการสอบถามเบื้องต้นเชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่มีการพบงูชนิดนี้ในพื้นที่อยู่เรื่อยๆ แต่เนื่องจากมีความคล้ายกับงูพิษชนิดอื่นเช่น งูกะปะ ทำให้ในท้องถิ่นอาจจะไม่ได้สังเกตว่าเป็นงูต่างชนิดกัน และจากกรณีนี้ที่ชาวบ้านโดนงูชนิดนี้กัด เป็นเพราะงูป้องกันตัว เนื่องจากเหตุสุดวิสัยที่ชาวบ้านเข้าไปหาของป่า นั่นก็หมายถึงว่างูชนิดนี้อาศัยอยู่ไกลบ้านเรือนของคน

“นิว18” ได้สอบถามไปยัง น.สพ.ทักษะ เวสารัชชพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญ นายสัตวแพทย์ 8 สถานเสาวภา สภากาชาดไทย กล่าวถึงการค้นพบงู Brown spotted pit viper ที่ จ.น่าน ว่า เชื่อว่ามีงูชนิดนี้ในพื้นที่อยู่แล้ว อาจจะเป็นงูในท้องถิ่นนั้น เพียงแต่ยังไม่มีนักวิชาการไปพบ แต่ที่ไต้หวัน และจีน มีงูชนิดนี้เยอะ จากการคุยกับชาวบ้าน ที่ จ.น่าน และคนโดนกัดเขารู้จักมันอยู๋แล้ว แต่ไม่มีชื่อเรียกของคนในท้องถิ่นว่าเรียกงูอะไร ซึ่งจากคำบอกเล่าชาวบ้านก็บอกว่าเจองูชนิดนี้อยู่เรื่อยๆ ก็ต้องไปพิสูจน์ว่าเป็นงูชนิดนี้ หรืองูที่มีลักษณะคล้ายกัน
    




สำหรับการค้นพบในครั้งนี้ ก็เพราะมีการตีงูจนตาย และส่งมาตรวจยืนยัน ซึ่งใช้เวลาในการตรวจยืนยันประมาณ 1 เดือน เพราะต้องเทียบเคียงดีเอ็นเอของงูด้วย โดยงูชนิดนี้มีพิษต่อระบบโลหิต พิษไม่รุนแรงมาก พอมีเวลาที่จะมาโรงพยาบาล และให้การรักษาได้

การค้นพบงู “บราวน์ สปอตต์ พิท ไวเพอร์” ทำให้ต้องตระหนักและระวัง ว่า มีงูพิษชนิดนี้อยู่ในประเทศไทย ซึ่งใน ลาว เวียดนาม ก็เจอ ในสายนักวิชาการอาจจะต้องหันมาให้ความสนใจ ศึกษาพิษของมันว่า สามารถรักษาได้หรือไม่ ใช้เซรุ่มอะไร ในกรณีไม่มีเซรุ่ม ก็ต้องรักษาตามอาการ

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Snake Farm - QSMI