คาตาโลเนียยอมถอย ระงับประกาศเอกราช

2017-10-11 10:45:36

คาตาโลเนียยอมถอย ระงับประกาศเอกราช

Advertisement

ประธานาธิบดีและนักการเมืองแคว้นคาตาโลเนีย พากันลงนามในเอกสารประกาศเอกราช แต่ยังไม่มีการประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ หลังถูกกดดันอย่างหนัก

นายคาร์เลส ปุยจ์เดอมองต์ ประธานาธิบดี และบรรดานักการเมืองแคว้นคาตาโลเนีย พากันลงนามในเอกสารประกาศเอกราชแยกตัวออกจากสเปน เมื่อวานนี้ (อังคาร) แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า เอกสารประกาศเอกราชดังกล่าว จะมีผลทางกฎหมายหรือไม่ โดยเอกสาร ซึ่งเรียกว่า “คำประกาศของคณะผู้แทนแห่งคาตาโลเนีย” ระบุว่า คาตาโลเนียกอบกู้อธิปไตยของตัวเองอย่างสมบูรณ์แล้วในวันนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกประเทศและองค์การระหว่างประเทศ ยอมรับสาธารณรัฐคาตาโลเนีย ในฐานะรัฐเอกราชและอธิปไตย และเรียกร้องให้รัฐบาลคาตาลันดำเนินมาตรการที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อทำให้การประกาศเอกราชมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ และมาตรการในการร่างกฎหมายถ่ายโอนอำนาจ ตั้งเป็นสาธารณรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายปุยจ์เดอมองค์ กล่าวต่อรัฐสภาก่อนหน้านี้ว่า จะยังระงับการบังคับใช้เอกราชไว้ก่อน เพื่อให้เวลาในการเจรจากับรัฐบาลกลาง เพื่อหาทางแก้ปัญหาความขัดแย้งในแคว้นคาตาโลเนีย




โดยคำแถลงของนายปุยจ์เดอมองต์ ต่อรัฐสภาคาตาโลเนีย ได้สร้างความผิดหวังต่อกลุ่มผู้สนับสนุนเอกราชหลายพันคนที่ชุมนุมกันอยู่ด้านนอกด้วยความหวังว่าสมาชิกรัฐสภาจะประกาศเอกราชแต่เพียงฝ่ายเดียว ขณะที่นายปุยจ์เดอมองค์ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักจากทุกฝ่าย รัฐบาลสเปนขู่ใช้มาตรการจัดการขั้นเด็ดขาด ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า จะยุบรัฐบาลปกครองตนเองของแคว้นคาตาโลเนีย แล้วโอนย้ายการปกครองไปขึ้นกับรัฐบาลกลางในกรุงมาดริดโดยตรง หากเขายังเดินหน้าแยกเอกราช

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฆอย ผู้นำสเปน และนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานมนตรียุโรป หรืออีซี เรียกร้องให้นายปุยจ์เดอมองต์อย่าประกาศเอกราช ขณะที่ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ก็ปฏิเสธข้อเรียกร้องของนายปุยจ์เดอมองต์ ให้สหภาพยุโรป หรืออียู เข้ามาไกล่เกลี่ย โดยบอกว่า เขามีความมั่นใจว่า รัฐบาลมาดริดจัดการสถานการณ์ดังกล่าวนี้ได้