ผลวิจัยชี้รังสีโทรศัพท์มือถือฆ่าแมลง

2020-09-18 12:35:37

ผลวิจัยชี้รังสีโทรศัพท์มือถือฆ่าแมลง

Advertisement

ผลการศึกษาวิจัยในเยอรมนีพบว่า รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าจากโทรศัพท์มือถือ มีส่วนทำให้ประชากรแมลง ที่พบเห็นในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทวีปยุโรป ลดลงอย่างมาก ในระยะหลายปีที่ผ่านมา

รายงานผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ 190 รายการ โดยสหภาพอนุรักษ์ธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ หรือ เนบู (Nature and Biodiversity Conservation Union : NABU) ในเยอรมนี ร่วมกับ 2 กลุ่มเอ็นจีโอของเยอรมนีและลักเซมเบิร์ก นำเสนอต่อที่ประชุมในเมืองสตุทการ์ท เมื่อวันพฤหัสบดี ได้ข้อสรุปว่า นอกจากยาฆ่าแมลง และการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัยแล้ว การสัมผัสกับรังสีแม่เหล็กไฟฟ้ามากขึ้น “อาจส่งผลกระทบในทางลบ ต่อโลกของแมลง” โดยเฉพาะผึ้ง ตัวต่อ และแมลงวัน

ผลกระทบที่พบ รวมถึง การลดความสามารถในการหาเส้นทางของแมลง จากการรบกวนของสนามแม่เหล็ก




นายโยฮานเนส เอินสเล่ ประธานเนบู ในรัฐบาเดน-วืร์ทเทมเบิร์ก กล่าวว่า ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า สาเหตุการลดลงอย่างมากของประชากรแมลง มีมากกว่าที่เราคิด และการค้นพบอาจสร้างความไม่สบายใจให้กับหลายฝ่าย เนื่องจากมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีการสื่อสารด้วยโทรศัพท์มือถือ

ทางด้านนายปีเตอร์ เฮนซิงเกอร์ ประธานองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค “ไดแอกโนส ฟังค์” ในเยอรมนี กล่าวว่า ประชาชนต้องให้ความสนใจ จับตามองอย่างใกล้ชิด ผลกระทบในทางลบของรังสีที่อาจจะมี ต่อทั้งแมลงและมนุษย์ โดยเฉพาะเมื่อเริ่มมีการใช้เทคโนโลยี 5จี ซึ่งคาดว่า ระบบที่ติดตั้งในเครือข่าย จะมีความเร็วกว่าเครือข่าย 4จี ในปัจจุบัน ถึง 100 เท่า.