เวียดนามอพยพประชาชน 1.1 ล้านหนีโซนร้อนโนอึล

2020-09-17 14:50:31

เวียดนามอพยพประชาชน 1.1 ล้านหนีโซนร้อนโนอึล

Advertisement


เวียดนามอพยพประชาชน 1.1 ล้านออกจากพื้นที่ชายฝั่งก่อนโซนร้อน “โนอึล” พัดขึ้นฝั่งวันศุกร์นี้ เช่นเดียวกับกัมพูชาเตือนประชาชน เฝ้าระวังระดับสูง

สื่อเวียดนาม รายงานอ้างคำกล่าวของนายเหงียน ซวน เซือง รัฐมนตรีเกษตรระหว่างการประชุมเช้าวันนี้ว่า หลายจังหวัดตามแนวชายฝั่งภาคกลางของเวียดนามจากจังหวัด กว๋างบิ่ญ (Quang Binh) ถึงดานัง เตรียมอพยพประชาชนกว่า 1.1 ล้านคนก่อนพายุโซนร้อน “โนอึล” จะพัดขึ้นฝั่งในวันศุกร์นี้ เจ้าหน้าที่สั่งให้เรือประมงเดินทางกลับเข้าฝั่ง ขณะที่กองทัพก็ส่งทหาร 256,000 นาย เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือฉุกเฉินประชาชนในพื้นที่ประสบภัย อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าวันนี้ ยังมีเรือประมงมากกว่า 500 ลำ อยู่ในทะเล



รัฐบาลแถลงเมื่อวานนี้ว่า พื้นที่ที่ราบสูงภาคกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกกาแฟที่สำคัญของประเทศ และพื้นที่ทางตอนใต้ของชายฝั่งภาคกลาง คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนโนอึล มีฝนตกหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้ 50-100 มิลลิเมตร

ส่วนกัมพูชาเตือนเมื่อวันพุธจะเกิดฝนตกหนักและกระแสลมแรงในทะเลจากวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ พร้อมแนะนำให้นักเดินทางและชาวประมงเฝ้าระวังในระดับสูง จากรายงานของสำนักงานพยากรณ์สภาพอากาศ กัมพูชาจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโซนร้อนโนอึล ซึ่งเคลื่อนตัวผ่านฟิลิปปินส์แล้วในเช้าวันพุธ คาดว่าจะมุ่งหน้าตรงสู่ชายฝั่งเมืองดานัง ประเทศเวียดนามในวันศุกร์



ลิม คีนโฮร์ รัฐมนตรีทรัพยากรน้ำของกัมพูชาและสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ระบุในแถลงการณ์ว่า ผลกระทบจากโซนร้อนโนอึล จะทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายจังหวัดชายฝั่งทะเล และตกปานกลางถึงหนักในจังหวัดที่เป็นพื้นที่ราบและที่ราบสูง แต่สำหรับพื้นที่ชายฝั่งแล้ว จะมีฝนตกหนักและกระแสลมแรง และคลื่นสูงที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้