น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์หลังเฮอริเคน แซลลี พัดถล่มชายฝั่งสหรัฐ

2020-09-17 07:30:19

น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์หลังเฮอริเคน แซลลี พัดถล่มชายฝั่งสหรัฐ

Advertisement


เฮอริเคน “แซลลี” เคลื่อนตัวพัดถล่มรัฐแอละแบมา และในพื้นที่ที่เรียกว่าด้ามกระทะฟลอริดา (Florida Panhandle) ภาคใต้ของสหรัฐ ทำให้เกิด “น้ำท่วมหายนะครั้งประวัติศาสตร์” ตลอดเส้นทางที่เคลื่อนตัวผ่าน โดยเกือบ 12 ชั่วโมง หลังไซโคลน แซลลี เพิ่มกำลังแรงเป็นเฮอริเคนระดับ 2 ถล่มชายฝั่ง น้ำท่วมรถยนต์จำนวนมากจมอยู่ใต้น้ำ บ้านเรือนประชาชนและท่าจอดเรือเสียหายยับเยิน

ในเมืองเอสแคมเบีย เคาน์ตี รัฐฟลอริดา ซึ่งรวมทั้งเมืองเพนซาโคลา มีประชาชนอย่างน้อย 377 คนได้รับความช่วยเหลือจากพื้นที่ประสบภัย



ทั้งนี้ แซลลีพัดขึ้นฝั่งกัล์ฟ โคสต์ ในฐานะเป็นเฮอริเคนระดับ 2 เคลื่อนตัวอย่างช้า ประมาณ 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างความเสียหายทำให้เกิดน้ำท่วมหนักทั่วรัฐแอละแบมาและพื้นที่ด้ามกระทะฟลอริดาในช่วงบ่ายวันพุธ โดยมีหลายพื้นที่ วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 24 นิ้ว และอาจสูงถึง 35 นิ้วจนกว่าพายุจะเคลื่อนตัวผ่าน คาดการณ์ว่า แซลลีจะยังคงพัดไปทางตะวันออกเฉียงเหนือทั่วแอละแบมาตลอดคืน ศูนย์กลางของพายุคาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่จอร์เจีย และเซาท์แคโรไลนาในวันพฤหัสบดีนี้

การเคลื่อนตัวของพายุด้วยความเร็วลมอย่างช้า ๆ ยิ่งเพิ่มขีดความสามารถในการทำลายล้าง, ทำให้เกิดฝนตกหนักในรัฐชายฝั่งของสหรัฐ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ หรือ NHC รายงานมีน้ำท่วมหลายพื้นที่ไล่ไปตั้งแต่เมืองแทลลาแฮสซี รัฐฟลอริดา จนถึงโมบีล เบย์ ในแอละแบมา พร้อมเตือนให้ประชาชนระวังการเกิดคลื่นสูงซัดฝั่ง หรือสตอร์ม เซิร์จ ที่รุนแรงเป็นอันตรายถึงชีวิต และน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นฝั่ง



หลังเฮอริเคน แซลลี พัดขึ้นฝั่ง ก็ทำให้เกิดกระแสลมแรงทั่วภูมิภาค บ้านเรือนประชาชนและห้างร้านธุรกิจมากกว่า 500,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ในรัฐแอละแบมาและฟลอริดาในช่วงเช้าวันพุธ กระแสลมพัดต้นไม้และเศษซากต่าง ๆ ปลิวว่อน และยังเกิดน้ำท่วมทั่วภูมิภาค ซึ่งสูงหลายฟุต รวมทั้งในเมืองเพนซาโคลา รัฐฟลอริดาด้วย นอกจากนี้ หลายพื้นที่ของกัล์ฟ โคสต์ ก็มีฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ 90 เซนติเมตร หรือ 3 ฟุต

เจ้าหน้าที่เรียกร้องให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ราบต่ำ อพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งเฉพาะในเมืองเพนซาโคลา พายุเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนในโมบีล เบย์ รัฐแอละแบมา พายุเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดต้นไม้หักโค่นแบบถอนรากถอนโคนระเนระนาดหลายสิบต้นในสวนสาธารณะกลางเมือง กีดขวางถนน

รัฐแอละแบมา, ฟลอริดาและมิสซิสซิปปี ต่างประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่ นายจอห์น เบล เอ็ดเวิร์ดส์ ผู้ว่าการรัฐลุยเซียนา ซึ่งกำลังฟื้นตัวจากความเสียหายที่เกิดจากเฮอริเคน ลอรา พัดถล่มเมื่อเดือนที่แล้ว ทวิตข้อความเมื่อวันอังคาร เรียกร้องให้ประชาชนวางแผนเตรียมการรับมือเฮอริเคนที่จะเกิดขึ้นอีกในฤดุกาลนี้ด้วย

แซลลี เป็นพายุลูกที่ 18 ในมหาสมุทรแอตแลนติกในปีนี้ และเป็นลูกที่ 8 ที่พัดถล่มสหรัฐ