หมีควายไม่หลงกล จนท. ใช้พละกำลังแหกกรงนำอาหารล่อมากิน

2020-09-16 08:05:09

หมีควายไม่หลงกล จนท. ใช้พละกำลังแหกกรงนำอาหารล่อมากิน

Advertisement

หมีควายไม่หลงกล จนท. ใช้พละกำลังแหกกรงนำอาหารล่อมากิน  

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ตลอดทั้งวัน นายอภิเดช หมื่นน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น กำลัง อส. ช่วยกันนำน้ำมันบรรจุใส่ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อจะนำไปปักเป็นแนวกันไม่ให้หมีควายได้หลบหนีออกจากไร่มันสำปะหลัง และป่าชุมชน หลังเจ้าหน้าที่ได้ติดตามหมีควายจนมาเจอที่บริเวณบ้านโนนทองหลาง ต.สีชมพู อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ในช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา จึงได้ทำแนวล้อมไว้เพราะเนื่องจากหมีควายไม่ชอบแสงไฟ พร้อมกับจัดกำลังประจำจุดเพื่อไม่ให้หมีควายออกนอกเขต ก่อนที่จะมีการเข้ายิงยาสลบหมีควายในวันที่ 16 ก.ย.เนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ อีกทั้งทีมสัตวแพทย์ทางศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียวได้ถอนกำลังไป


นายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในวันที่ 16 ก.ย. จะมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ให้ได้มากที่สุด เพื่อจะได้กดดันให้หมีควายได้ออกไปจากไร่มันสำปะหลังไปในที่โล่ง ก่อนที่จะให้ทีมสัตวแพทย์ที่มีปืนยิงยาสลบจำนวน 7 กระบอก ยิงหมีควาย และหากยิงได้สำเร็จยาจะออกฤทธิ์ภายใน 15-20 นาที หากปฎิบัติการสำเร็จจะนำหมีควายไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ หรือที่สวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งจะต้องรอดูความเหมาะสมต่อไป พร้อมกับขอความร่วมมือประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง อย่าเข้าไปภายในพื้นที่


ล่าสุดเมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 16 ก.ย. นายอภิเดช หมื่นน้อย หน.อุทยานแห่งชาติน้ำพอง ได้เข้าตรวจสอบกรงดักหมี พบว่า หมีควายสามารถแหกกรงเหล็กที่ใช้สำหรับดักหมี เพื่อนำอาหารที่เป็นเหยื่อล่อออกมากินได้  โดยการทำให้กรงเหล็กล้ม ประตูกลอนลั่นลง แล้วฉีกตาข่ายหยิบอาหารที่ใช้ล่อออกมากินในช่วงเวลากลางคืน โดยไม่หลงกลของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด