กินเจอย่างไรให้สุขภาพดี

2017-10-10 12:00:47

กินเจอย่างไรให้สุขภาพดี

นับถอยหลังสู่เทศกาลกินเจ ในวันที่ 20-28 ต.ค.นี้ ด้วยเคล็ดลับดีๆ ที่ นิว 18 มีมาฝากกันเช่นเคย


ภาพ Odua Images / Shutterstock.com

1. รู้จัก “อาหารเจ” ให้กระจ่าง
นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า อาหารเจก็เหมือนอาหารมังสวิรัติทั่วไป เพียงแต่จะงดการกินอาหารที่มีกลิ่นฉุน คือ ผัก 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ยาสูบ เน้นกินพืชผักผลไม้ให้ครบ 5 สี คือ แดง ดำ เหลือง เขียว ขาว กินงา กินถั่วและธัญพืชเป็นหลัก ไม่กินอาหารรสจัดเกินไป ละเว้นอาหารหมักดอง อาหารกระป๋อง
2. กินพอดีไม่มีอ้วน
อาหารเจส่วนมากทำมาจากแป้ง และเต้าหู้ต่างๆ โดยมากจะผัดและทอดจึงค่อนข้างมัน ดังนั้น ควรระวังเพราะอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

Advertisement



3. ล้างผักลดพิษ
การกินเจเพื่อสุขภาพควรปฏิบัติดังนี้ กินผักและผลไม้สดให้หลากหลาย โดยควรล้างผัก ผลไม้ให้สะอาดเพื่อลดสารพิษตกค้าง

ภาพ Lena Pan / Shutterstock.com

4. เลือกดีๆ ก็มีให้กินหลากหลาย 

Advertisement



กินเจให้สุขภาพดี เป็นเรื่องง่ายมาก เพียงแค่กินอาหารให้หลากหลาย ซึ่งเมนูเจสุขภาพที่สามารถทำรับประทานเองได้ง่ายๆ เช่น ก๋วยเตี๋ยวหลอด เปาะเปี๊ยะสด ยำเต้าหู้ ลาบเต้าหู้ น้ำพริกหนุ่ม พล่าหัวปลี ส้มตำผลไม้ 

5. กินครบทุกมื้อ ก็คุมน้ำหนักได้ทุกเมื่อ
สำหรับการกินอาหารเจเพื่อควบคุมน้ำหนัก ไม่ใช่การงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง แต่ควรกินให้ครบทุกมื้อ ควบคุมปริมาณอาหารที่กินให้เพียงพอและเหมาะสม เน้นกินผัก ผลไม้ที่ไม่หวาน และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

ภาพ OH studio image gallery / Shutterstock.com