รัฐไนจีเรียผ่านกม. ”ตอน” ข่มขืนเด็ก

2020-09-13 09:40:18

รัฐไนจีเรียผ่านกม. ”ตอน” ข่มขืนเด็ก

Advertisement

ที่ประชุมสภาแห่งรัฐคาดูนา ทางภาคกลางตอนบนของไนจีเรีย ลงมติผ่านร่างกฎหมาย กำหนดให้ใช้วิธีผ่าตัดทำหมัน เป็นการลงโทษ จำเลยที่ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานข่มขืนเด็ก ทั้งหญิงและชาย อายุต่ำกว่า 14 ปี

ร่างกฎหมายต้องได้รับการลงนามจาก นายนาซีร์ อาหมัด เอล-รูฟาอี ผู้ว่าการรัฐคาดูนา เพื่อมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายในเขตรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้นายนาซีร์แสดงจุดยืนเห็นด้วย กับวิธีการตอนคนร้ายข่มขืนเด็ก เพื่อป้องกันไม่ให้ก่อเหตุซ้ำอีก

ความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นหลังจากเกิดกระแสโกรธแค้นในสาธารณชน จากคดีข่มขืนที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในไนจีเรีย ถึงขั้นผู้ว่าการของหลายรัฐต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน




กฎหมายของรัฐบาลกลางไนจีเรีย กำหนดโทษจำคุกระหว่าง 14ปีถึงตลอดชีวิต สำหรับความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเรา แต่สภาของรัฐต่างๆ สามารถออกกฎหมายกำหนดบทลงโทษที่แตกต่างได้

ความอับอายทำให้เหยื่อข่มขืนในไนจีเรีย ไม่กล้าเปิดเผยหรือแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ และอัตราคนร้ายที่ถูกศาลตัดสินความผิดมีน้อย โดยนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ที่กฎหมายฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ มีผู้ต้องสงสัยคดีข่มขืนเพียงแค่ 40 ราย ที่ถูกตั้งข้อหาดำเนินคดี ในไนจีเรีย ประเทศประชากร 207.2 ล้านคน.