กำหนด 5 จุด ปชช.เข้าสู่สนามหลวง 25 ต.ค.เปิดตี 5

2017-10-10 08:00:17

กำหนด 5 จุด ปชช.เข้าสู่สนามหลวง 25 ต.ค.เปิดตี 5

Advertisement

กอร.พระราชพิธีฯ กำหนด 5 จุดเดินเท้าเข้าพื้นที่สนามหลวง เปิดตี 5 วันที่ 25 ต.ค. มาถึงก่อนมีสิทธิ์ก่อน อนุญาตอยู่ในพื้นที่รอบในได้ 4 หมื่นคน

พล.ท.สรรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมกองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (กอร.พระราชพิธีฯ) ว่า การเตรียมการของคณะกรรมการทุกฝ่ายมีความพร้อมสมบูรณ์ 98-99 เปอร์เซ็นต์ เหลืองเพียง 1-2 เปอร์เซ็นต์ คือบางจุดที่ยังไม่สามารถติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างได้ ทั้งนี้มีพื้นที่ทั้งหมด 1.5 แสนตาราเมตร สามารถบรรจุคนได้กว่า 2 แสนคน โดยจะมีประชาชนเพียง 40,000 คน ที่อยู่ในพื้นที่รอบในได้เห็นริ้วขบวนเพียงเล็กน้อย แบ่งเป็นพื้นที่ทางเท้าฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง ด้านถนนมหาราช ตั้งแต่แยกท่าช้างถึงท่าเตียนจุคนได้ 6,500 คน พื้นที่ทางเท้าบริเวณ ถนนมหาราช ตั้งแต่แยกท่าเตียนถึงสามแยกวัดเชตุพนฯ 2,500 คน พื้นที่ทางเท้าถนนราชดำเนินในฝั่งศาลฎีกาตั้งแต่แยกหลักเมือง ถึงแยกสะพานผ่านพิภพ จุคนได้ 15,500 คน พื้นที่ทางเท้าถนนหน้าพระธาตุตั้งแต่แยกพระจันทร์ถึงหน้าโรงละครแห่งชาติ6,000 คน ส่วนประชาชนที่เหลือได้ชมเพียงบรรยากาศรอบนอก

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ในเวลา 04.00 น. วันที่ 24 ต.ค.นี้ จะมีการเคลียร์ให้ประชาชนออกจากพื้นที่ เป็นการรักษาความปลอดภัยตามหลักสากล ส่วนวันที่ 25 ต.ค. เวลา 05.00 น.จะเปิดให้คนเข้ามาในพื้นที่ ใครมาก่อนก็ให้เข้าก่อน และสามารถนั่งกับพื้นประจำจุดได้ถึงวันที่ 26 ต.ค. จะไม่ให้กางเต็นท์ ปูเสื่อนอน หากใครออกก่อนก็จะเสียสิทธิ์ ดังนั้น ขอให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ยาดม ยาหม่อง


ส่วนข้อสงสัยกรณีที่สื่อมวลชนสามารถถ่ายทอดริ้วขบวนพิธีทางเฟซบุ๊กไลฟ์ได้หรือไม่นั้น พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ถ้าเป็นประชาชนที่เฝ้ารับเสด็จสามารถทำได้ รวมถึงถ่ายภาพนิ่งหรือถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ แต่ประชาชนก็คงทำได้ลำบาก เพราะบางพื้นที่มีการตัดสัญญาณโทรศัพท์เพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าเป็นสื่อมวลชนที่อยู่บนอัฒจันทร์ ไม่สามารถเฟซบุ๊กไลฟ์ได้ โดยทำได้แค่ถ่ายภาพนิ่ง และถ่ายภาพเคลื่อนไหวอย่างใดอย่างหนึ่งโดยสื่อมวลชนจะอยู่ได้แค่ 2 แห่งคืออัฒจันทร์ และศูนย์ประชุมมหาวิทยาธรรมศาสตร์ ทั้งวันซักซ้อมวันที่ 15 ต.ค. ซ้อมใหญ่เสมือนจริงวันที่ 21 ต.ค. รวมถึงวันที่ 25-30 ต.ค. สื่อมวลชนต้องอยู่บนอัฒจันทร์ทั้งหมด 


ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงเส้นทางทางที่ประชาชนสามารถเดินทางมาเข้าร่วมในพระราชพิธีฯ ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. เวลา 05.00 น. ว่า 1.ประชาชนที่เดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนตัว สามารถนำไปจอดในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ 13 แห่ง รอบกรุงเทพมหานคร ทิศเหนือ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต, เมืองทองธานี, ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ, สนามธูปเตมีย์, สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี ทิศใต้ เซ็นทรัล ศาลายา, เซ็นทรัล พระราม 2, ทิศตะวันออก เมกาบางนา, ไบเทค บางนา และอิเกียร์ บางนา และทิศตะวันตก เซ็นทรัล เวสเกต บางบัวทอง ทั้งหมดนี้รองรับรถยนต์กว่า 3 หมื่นคัน และจะมีรถชัทเติลบัสของ ขสมก. มารอรับที่จุดดังกล่าว นำเข้าไปในพื้นที่ ที่ปิดการจราจรที่กำหนดไว้ทั้ง 5 จุด 1.สนามม้านางเลิ้ง 2.บ้านมนังศิลา 3.สน.พระราชวัง 4.แยกอรุณอัมรินทร์ และ 5.แยกวิสุทธิกษัตริย์ จากนั้นประชาชนจะต้องเดินเท้าเข้ามาในพื้นที่พระราชพิธีฯ สำหรับประชาชนที่เดินทางมาเป็นหมู่คณะด้วยรถตู้ รถบัส สามารถนำประชาชนมาส่งได้ที่ 5 จุดพื้นที่ที่ปิดการจราจรได้เช่นกัน