ขึงลวดหนามติดสัญญาณดักจับต่างด้าว

2020-09-10 22:25:18

ขึงลวดหนามติดสัญญาณดักจับต่างด้าว

Advertisement

จงอางศึกขึงลวดหนามติดสัญญาณดักจับต่างด้าวลอบเข้าเมือง 

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. พ.อ.ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้นำกำลังพลเจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่ 145-146 ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ อส. พร้อมด้วยผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันติดตั้งสปอร์ตไลท์ส่องสว่างใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ขนาด 200 วัตต์ ตามจุดช่องทางธรรมชาติเพื่อให้ง่ายต่อการมองเห็นผู้กระทำผิดในระยะไกล และติดตั้งสัญญาณเตือนกันขโมยในป่าที่แรงงานต่างด้าวใช้เป็นเส้นทางในการหลบหนีเข้าเมืองและขนสิ่งของผิดกฎหมาย เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจจับและรู้ตำแหน่งผู้กระทำผิด


“ได้ร่วมกันทำแนวกั้นวางขึงลวดหนามชนิดหีบเพลงที่บริเวณช่องทางธรรมชาติเพิ่มเติมอีก 7 จุดที่ ช่องสิงขร ต.คลองวาฬ ช่องชุมนุมมะละกอ ต.อ่าวน้อย ช่องหัวเขา ต.อ่าวน้อย ช่องวังเป้า ต.อ่าวน้อย ช่องสิบศพ ต.เกาะหลัก 6.ช่องคลองอีนง อ.กุยบุรี และ 7.ช่องหุบมะกรูด อ.กุยบุรี ป้องกันบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และอาจนำโควิด 19 เข้าประเทศ ซึ่งขณะนี้ในเขตอำเภอเมืองประจวบฯ ตรงข้ามกิ่งอำเภอมูด่อง จ.มะริด ประเทศเมียนมา ได้ดำเนินการวางลวดหนามปิดไปแล้วจำนวน 10 ช่องทาง ประกอบด้วยช่องทางหลัก 6 ช่อง ช่องทางธรรมชาติสายรอง 4 ช่อง” พ.อ.ธีรยุทธฑ์ กล่าว


พ.อ.ธีรยุทธฑ์ กล่าวอีกว่า หลังจากขึงลวดหนามเสร็จแล้ว ได้จัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.เฝ้าประจำจุดช่องทางธรรมชาติหลัก จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารจะจัดชุดเดินลาดตระเวนซ้ำที่ช่องทางธรรมชาติสายรองตลอดแนว ซึ่งขณะนี้พบว่ามีความพยายามที่จะเปิดช่องทางธรรมชาติเส้นทางแห่งใหม่ เนื่องจากช่องทางที่ใช้เดินประจำถูกเจ้าหน้าที่นำลวดหนามไปขึงปิดไว้ แต่หากเปิดช่องทางใหม่ก็จะนำลวดหนามตามไปขึงปิดให้หมดทุกช่อง ทั้งนี้บุคคลต่างด้าวจะลักลอบหลบหนีเข้าเมืองไม่ได้หากไม่มีนายหน้าคนไทยรู้เห็นเป็นใจประสานนัดแนะและมารับนำพาหลบหนีไป จึงขอฝากถึงผู้ที่กระทำผิดขอให้นึกถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก อย่าเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตัว เนื่องจากประเทศเมียนมามีการระบาดของโควิด 19 และสามารถที่จะแพร่เชื้อเข้ามาสู่ประเทศไทยได้ตลอดเวลา 


ด้าน นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าได้จัดทำโครงการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการทุกประเภท เกี่ยวกับกฎหมายแรงงานต่างด้าว เนื่องจากการใช้แรงงานเถื่อนมีโทษหนักทั้งนายจ้างและลูกจ้าง อาจนำไปสู่การเชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์ ดังนั้นนายจ้างที่มีความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวจึงควรดำเนินการให้ถูกต้อง สำหรับช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเมียนมา จังหวัดได้เข้มงวดสกัดกั้นคนต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศอย่างเข้มงวดตลอดแนวชายแดนติด ทั้งการจัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ตั้งจุดตรวจจุดสกัดในหมู่บ้านชุมชนใกล้ชายแดน