“ซูการ์โน”แจง "วันนอร์"ลาออก ส.ส.ปัดขัดแย้ง

2020-09-10 16:45:34

“ซูการ์โน”แจง "วันนอร์"ลาออก ส.ส.ปัดขัดแย้ง

Advertisement

“วันนอร์”ลาออกจาก ส.ส.แล้ว ขยับ “พ.ต.อ.ทวี” ขึ้นมาแทน  “ซูการ์โน” ปัดขัดแย้ง ไม่ได้มีปัญหาปัญหาสุขภาพ 

เมื่อเวลา 15.30น. วันที่ 10 ก.ย.ที่รัฐสภา นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ แถลงข่าวถึงการลาออกของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ลำดับที่ 1 เลขประจำตัวสมาชิก 325 เนื่องจากมีความประสงค์ขอลาออกจากการเป็น ส.ส.ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.2563 เป็นต้นไป โดยผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคประชาชาติ ลำดับที่ 2 คือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค โดยจะได้ยื่นต่อฝ่ายสารบรรณ สภาผู้แทนราษฎรต่อไป เพื่อส่งเรื่องถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายซูการ์โน กล่าวยืนยันว่าการลาออกของนายวันมูหะมัดนอร์ นั้นไม่ได้มาจากปัญหาทางด้านสุขภาพหรือความขัดแย้งใดๆในพรรค ซึ่งท่านต้องการแสดงสปิริตว่าไม่ใช่ผู้ที่ติดยึดอยู่ในตำแหน่ง เมื่อถึงเวลาและโอกาสที่เหมาะสมก็จะเสียสละตำแหน่งที่ยิ่งใหญ่คือตำแหน่งส.ส. เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ทั้งนี้นายวันมูหะมัดนอร์จะไปทำงานการเมือง เพื่อขยายฐานสมาชิกของพรรคประชาชาติตามภูมิภาคต่างๆ เพื่อรองรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น 1-2ปี

ทั้งนี้นายซูการ์โน ได้แจกเอกสารชี้แจงประกอบการลาออกจากส.ส.ของนายวันมูหะมัดนอร์ โดยระบุว่า ประชาธิปไตย ควรมีการแบ่งปัน ช่วยกันทำงาน เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ ผมเห็นว่าเมื่อผมทำงานได้ระดับหนึ่ง และคิดว่าสมาชิกผู้แทนราษฎรนั้น ด้วยความที่ผมเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถ้าผมลาออก ลำดับถัดมาก็จะขึ้นมาเป็นแทน ซึ่งคนนั้นคือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ซึ่งเป็นคนที่ผมติดตามการทำงานของท่าน นอกสภาผลงานมากมาย ส่วนในสภาท่านก็ได้เป็นกรรมาธิการที่สำคัญหลายชุด เช่น กรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรรมาธิการงบประมาณ และกรรมาธิการอื่นๆ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในความขยันขันแข็ง การทำหน้าที่ของท่าน และการประสานงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือแม้แต่พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งท่านทวีได้ทำหน้าที่ประสานงานได้ดีมาก และดีกว่าผมอีก เพราะฉะนั้นผมคิดว่าควรให้โอกาสคนที่จะทำงานได้ดีกว่า และเพื่อตอบแทนสิ่งที่เลขาธิการพรรคได้เสียสละเพื่อพรรคมาโดยตลอด ก็คิดว่าท่านควรได้รับเกียรติมาทำงานในฐานะ ส.ส.คนหนึ่งของรัฐสภา และผมเชื่อว่าจะทำงานในสภาได้ดีกว่าผมอีก ด้วยวัย ประสบการณ์ และความตั้งใจของท่าน เพราะฉะนั้นผมคิดว่าเป็นวาระ และเป็นความสบายใจอย่างที่สุดที่จะได้มอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผมมองว่าประชาธิปไตยนั้น ไม่ควรจะยึดมั่น ยึดติดในตำแหน่งหน้าที่ว่าเป็นแล้ว ต้องเป็นตลอด แล้วก็ไม่มีใครจะทดแทนเราได้ ประชาธิปไตยมันต้องเปลี่ยนผ่าน ทดแทนกันได้ และอะไรที่มันแบ่งปันกันในหน้าที่การงาน และช่วยกันให้ประชาชนได้ประโยชน์ ก็ควรจะทำ นี่เป็นครรลองของประชาธิปไตย 9 ก.ย.63 รัฐสภาไทย