ปีหน้าเริ่มผลิตไฟฟ้า! ‘ไป๋เฮ่อทาน’ สถานีพลังงานน้ำยักษ์ รองเขื่อนสามผา เดินหน้าก่อสร้าง

2020-09-10 14:28:58

ปีหน้าเริ่มผลิตไฟฟ้า! ‘ไป๋เฮ่อทาน’ สถานีพลังงานน้ำยักษ์ รองเขื่อนสามผา เดินหน้าก่อสร้าง

Advertisement

คุนหมิง, 10 ก.ย. (ซินหัว) — ขณะนี้ การก่อสร้างสถานีไฟฟ้าพลังน้ำไป๋เฮ่อทานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเป็นไปอย่างราบรื่น โดยมีการติดตั้งตัวหมุนหรือโรเตอร์ (rotor) ตัวใหม่บนหน่วยผลิตไฟฟ้าหลักล้านกิโลวัตต์ของสถานีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 ก.ย.)

ตัวหมุนดังกล่าวซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของหน่วยผลิตไฟฟ้าที่ติดตั้งบนไป๋เฮ่อทานเป็นตัวหมุนตัวที่สอง หลังจากมีการติดตั้งตัวที่หนึ่งไปเมื่อวันที่ 18 ส.ค.




สร้างสถานีไฟฟ้าพลังน้ำไป๋เฮ่อทานอยู่บริเวณแม่น้ำจินซา ตอนต้นของแม่น้ำแยงซี ตรงรอยต่อระหว่างมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) และมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) สถานีไฟฟ้าพลังน้ำแห่งนี้มีหน่วยผลิตไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นเองในจีนจำนวน 16 หน่วย และมีกำลังการผลิตติดตั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีน รองจากโครงการเขื่อนสามผา (Three Gorges Dam) ในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของประเทศ


โรเตอร์กำเนิดไฟฟ้าที่ติดตั้งเมื่อวันพุธมีน้ำหนักมากกว่า 2,000 ตัน และได้รับการพัฒนาโดยบริษัท ฮาร์บิน อิเล็กทริก คอร์เปอเรชัน (Harbin Electric Corporation) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรไฟฟ้าชั้นนำของจีน




หน่วยผลิตไฟฟ้าชุดแรกของไป๋เฮ่อทานมีกำหนดเดินเครื่องภายในวันที่ 1 ก.ค. 2021 ส่วนสถานีไฟฟ้าขนาดยักษ์แห่งนี้จะผลิตไฟฟ้าเฉลี่ยมากกว่า 6.2 หมื่นล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อปีหลังสร้างเสร็จ และจะมีบทบาทสำคัญในการลดปริมาณการปล่อยมลพิษและควบคุมอุทกภัย