พปชร. ชี้ 16 ส.ส.ปชป.ลงชื่อปิดสวิตช์ ส.ว.ไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล

2020-09-09 18:25:46

พปชร. ชี้ 16 ส.ส.ปชป.ลงชื่อปิดสวิตช์ ส.ว.ไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล

Advertisement

โฆษก พปชร. ชี้ 16 ส.ส.ปชป.ลงชื่อในญัตติแก้ไข รธน.กับพรรคก้าวไกล ไม่กระทบเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาล ชี้ธรรมเนียมปฏิบัติคำนึงถึงมารยาททางการเมือง และมติของรัฐบาลเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. น.ส. พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส. กทม เขต 2 โฆษกพรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.) กล่าวว่า การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติในวันนี้ เป็นเรื่องที่ดีที่ฝ่ายค้านใช้กลไกของสภาฯในการเปิดอภิปราย  ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และ ครม.ได้เตรียมพร้อมในการชี้แจงถึงข้อซักถามในประเด็นต่างๆ และยังถือเป็นโอกาสที่ชี้แจงข้อเท็จจริงที่ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน ยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนมีความมั่นใจว่าในการอภิปรายวันนี้จะผ่านไปได้ด้วยดี ขณะที่วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ได้มีการพูดคุยกันว่าเนื้อหาในการอภิปราย จะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และจะไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย

น.ส.พัชรินทร์ กล่าวถึงกรณีที่ 16 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ร่วมลงชื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคก้าวไกล ว่า ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล มองว่าคงไม่กระทบต่อเสถียรภาพของพรรคร่วมรัฐบาล แต่ในธรรมเนียมปฏิบัติและหลักการในการทำงานร่วมกัน ของพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงมารยาททางการเมือง จะต้องยึดมติของรัฐบาลเป็นหลัก ซึ่งในวิปรัฐบาลได้มีการหารือกันกับทุกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แต่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐทุกคน ได้ยึดตามมติของวิปรัฐบาล แต่ก่อนที่จะมีมติออกมานั้นมได้มีการพูดคุยอย่างกว้างขวางในเรื่องดังกล่าว จนตกผลึกและทิศทางเดียวกัน

น.ส.พัชรินทร์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มี ส.ส. บางท่านได้ถอนชื่อออกแล้ว คือ นายจุลพันธ์ โนนศรีชัย พรรคชาติไทยพัฒนา, พลตรีทรงกลด ทิพย์รัตน์ พรรคพลังชาติไทย และนายสุรทิน พิจารณ์ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ขณะที่ ส.ส. ท่านอื่นยังไม่มีความจัดเจนว่าจะถอนหรือไม่ และต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนจะเป็นการกดดันให้ถอนชื่อออกหรือไม่นั้น ให้ไปถามเจ้าตัวเอง เบื้องต้นได้มีการพูดคุยว่าจะต้องมีการยึดตามมติวิปรัฐบาลเป็นหลักแต่ทั้งหมดก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ที่จะสามารถตัดสินใจ พร้อมทั้งขอบคุณ ส.ส. ทั้ง 3 ท่านที่ถอนชื่อออกเพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของวิปรัฐบาล