บราซิลหวัง ‘ฉีดวัคซีนโควิด-19’ เดือนม.ค. ปีหน้า

2020-09-09 13:55:03

บราซิลหวัง ‘ฉีดวัคซีนโควิด-19’ เดือนม.ค. ปีหน้า

Advertisement

ริโอเดจาเนโร, 9 ก.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (8 ก.ย.) รัฐบาลบราซิลเปิดเผยว่าบราซิลจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขนานใหญ่ในเดือนมกราคม 2021

“เรากำลังลงนามสัญญาร่วมกับกลุ่มผู้ผลิตวัคซีน โดยมุ่งหวังว่าวัคซีนจะถึงมือเราในเดือนมกราคม และจะเริ่มฉีดวัคซีนให้ทุกคนในเดือนมกราคม” เอดูอาร์ดู ปาซูเอลลู รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของบราซิล กล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี

รัฐบาลบราซิลได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับมูลนิธิโอสวัลดู กรูซ ฟาวเดชัน (Fiocruz) ซึ่งกำลังทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของสหราชอาณาจักร เพื่อพัฒนาวัคซีนโรคโควิด-19




ขั้นต้นของแผนการดังกล่าวคือจะรับวัคซีน 100.4 ล้านชุด ซึ่งจะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชากรได้ราวครึ่งหนึ่ง ส่วนวัคซีนชุดที่ 2 คาดว่าจะพร้อมใช้ในครึ่งหลังของปี 2021

มาร์เซลู อัลวารู อันโตนิอู รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของบราซิล ซึ่งร่วมประชุมดังกล่าวด้วย ระบุว่าตนหวังว่าความพร้อมใช้งานของวัคซีนจะทำให้ฤดูร้อนปีหน้าเป็น “ฤดูร้อนที่มีปริมาณการท่องเที่ยวในประเทศสูงที่สุด” พร้อมคาดว่าภาคการท่องเที่ยว “จะกลับมาแข็งแรงได้” หลังพ้นจากวิกฤตสาธารณสุข