เพื่อบรรทัดฐานสังคม "รัศมีแข" เดินหน้าเอาผิด "ไฮโซแชมป์"

2020-09-09 13:55:14

เพื่อบรรทัดฐานสังคม "รัศมีแข" เดินหน้าเอาผิด "ไฮโซแชมป์"

Advertisement

จากกรณีที่บุคคลในวงการบันเทิงอย่าง "รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น" โดน "ไฮโซแชมป์" ทำร้ายร่างกายด้วยการนำขวดแก้วฟาดเข้าบริเวณใบหน้าจนได้รับบาดเจ็บบริเวณจมูกและฟันที่ผับแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ล่าสุด "รัศมีแข" พร้อมเพื่อนสนิทอย่าง "ต้นหอม ศกุนตลา เทียนไพโรจน์" พร้อมทนายความส่วนตัว ได้ออกมาแถลงความคืบหน้า หลังตัดสินใจเดินหน้าเอาผิดไฮโซแชมป์ ว่า

เหตุการณ์วันนั้นคือยังไง ?
รัศมีแข : เหตุการณ์วันนั้นแขไปเที่ยวกับเพื่อนที่พัทยา จังหวัดชลบุรี นะคะ แล้วไปเจอน้องคนหนึ่งที่รู้จักและเคยทำงานด้วยกันก็ได้เข้าไปทักทาย พอพูดคุยได้สักพักก็มีของแข็งเข้ามากระแทกที่หน้าค่ะ เลือดกำเดาก็ไหลออกมา ตอนแรกเราก็คิดว่าเป็นขวดเพราะมันแข็งมาก แต่จากที่เราดูในกล้องวงจรปิดมันคือแก้ว ซึ่งพอเรารู้ว่ามันคือแก้วก็ตกใจ กลัวแตกใส่หน้าแขแล้วตาบอด คือแขกลัวมากกว่าขวดด้วยซ้ำค่ะ แขตกใจและไม่รู้อะไรด้วยซ้ำเพราะเลือดมันไหลออกมาจากจมูกแล้วก็แบบใครเป็นคนทำเรา ก็พยายามเดินเข้าไปหาคนที่เอาแก้วมาเขวี้ยงใส่แข เราพยายามเอามือถือถ่ายให้ได้ว่าเราถูกกระทำ แต่เราถูกห้ามไม่ให้เอามือถือมาบันทึกภาพ เราพยายามเข้าไปหาตัวเขาแต่ถูกการ์ดห้ามไว้





"แขก็เดินไปที่หน้าร้านค่ะ บอกไปว่าแขโดนทำร้ายร่างกายและขอเคลียร์ ณ ตรงนี้ก่อน เพราะน้องผู้หญิงที่ไปด้วยแขรู้จัก เราพยายามทำทุกอย่างให้ตัวเองดาวน์ก่อน พยายามเดินออกมาจากตรงนั้นเพื่อให้ตัวเองปลอดภัยที่สุด สักพักเขาก็เดินออกมาก็มีการพูดคุยตรงข้างร้านค่ะ เราก็แบบโอเคๆ ไม่เป็นไร เขาก็มีการขอโทษแข เราก็ปกติกอดน้องผู้หญิงว่าโอเคๆ เราเคลียร์กันเสร็จแล้วและเราก็ขอตัวไปโรงพยาบาล"



ที่ออกมาคือผู้ชายหรือผู้หญิง ?
รัศมีแข : ทั้งสองคนเลยค่ะ เขาบอกผมขอโทษ ด้วยความรู้สึกแรกคือน้องผู้หญิงแขก็รู้จัก แต่แขพยายามเอาตัวเองออกมาตรงนั่นให้มากที่สุด

เรามีถามเขาไหมว่าทำไมถึงทำแบบนี้ ?
รัศมีแข : ถามค่ะ น้องผู้หญิงก็บอกว่าแฟนเค้าเป็นคนขี้หึง ตอนแรกแขจะไม่ไปโรงพยาบาลด้วยซ้ำ แต่น้องที่ไปกับแขบอกไปเถอะพี่ ไปดูก่อนเผื่อจมูกหัก ก็ไปทำการตรวจผลคือจมูกไม่หัก ทางน้องก็ไปชำระค่าใช้จ่ายให้ก่อน

ตอนเราทักทายน้องผู้หญิงคือยังไง ?


รัศมีแข : ก็เอาไปกอดทักทาย เป็นยังไงบ้าง ด้วยความสาวแตกเลยค่ะ เพราะแขเป็นตัวของตัวเองและน้องผู้หญิงก็รู้จักเราค่ะ



ไฮโซรู้จักเราไหม ?
รัศมีแข : อันนี้ต้องไปถามเขา เพราะแขก็ไม่รู้จักเขาเหมือนกัน เพราะมีการพูดคุยกันสักพักแก้วก็มาเลย



เขาบอกตอนที่เราไปโรงพยาบาล แต่เขาติดต่อเราไม่ได้ ?
รัศมีแข : จริงๆ น้องผู้หญิงมีการติดต่อมาค่ะ ก็คุยกัน จบๆ ละ เดี๋ยวเรานัดไปทนข้าวกันนะ พอเรามาถึงกรุงเทพฯ น้องผู้หญิงก็ติดต่อมาอีก

ต้นหอม : ต้องบอกว่าน้องผู้หญิงเขาไม่เกี่ยว อันนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา ผู้หญิงไม่ผิด และสองคนนี้เขาเป็นเพื่อนกัน และทางน้องผู้หญิงเขาจะให้คุยกับทางคู่กรณี ซึ่งแขปฏิเสธไม่ขอคุยด้วยกับคู่กรณี อันนี้เข้าใจได้เพราะคนเพิ่งโดนปาของใส่หน้ามา เขาไม่มีอารมณ์ที่จะคุยเพราะมันเต็มไปด้วยความรู้สึกกลัว

รัศมีแข : แขคิดว่าแก้วที่โดนมามันต้องแตก เกิดมันบาดเจ็บมากกว่านี้มันน่ากลัว ตอนนั้นมันเร็วมาก เราอยู่กับเพื่อนเราสองคน แขกลัวเรื่องความปลอดภัย และแขไม่ได้อยู่ในประเทศไทย พอเกิดเรื่องแขไม่รู้ว่าต้องไปสถานีตำรวจ เราได้ขับรถกลับมากรุงเทพฯ แล้วเล่าเรื่องให้พี่หอมและเพื่อนๆ ฟัง และแขก็ติดต่อไปขอภาพกล้องวงจรปิดจากทางร้าน ทางร้านก็บอกว่าถ้าได้ภาพจากกล้องวงจรปิดต้องทำดำเนินเรื่องทางกฎหมายให้ถูกต้องและไปแจ้งความ

ทนายความ : ตอนนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว แต่เราไม่สามารถครอบครองได้เพราะเป็นหลักฐานสำนวนทางกฎหมาย ผมได้เดินทางไปดูภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว ซึ่งภาพตรงกับที่ทางคุณแขได้ให้การกับพนักงานสอบสวน นับตั้งแต่สันที่คุณแขเปลี่ยนเจตนาที่จะดำเนินคดี สิ่งที่เป็นข้อหาคือ การทำร้ายร่างกาย เพราะผลทางรายงานทางการแพทย์ระบุว่ามีเลือดออกทางจมูก และวันนั้นได้สอบถามทางผู้เสียหายหมดแล้ว หลังจากนี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกทางผู้ถูกกล่าวหามาให้การ เราได้แนบหลักฐานคือใบรับรองแพทย์ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนให้ความร่วมมืออย่างดีมากที่ทำการเรียกกล้องวงจรปิดจากร้านมาได้หมดแล้วครับ





มีแค่ข้อหาเดียว ?
ทนายความ : ตอนนี้มีแค่ข้อหาเดียวครับ คือทำร้ายร่างกาย ส่วนคดีแพ่งค่อยว่ากันอีกทีหนึ่งครับ ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าทางผู้ถูกกล่าวหาจะให้การในลักษณะใด ซึ่งทางผู้ถูกกล่าวหาก็มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธ ส่วนค่าใช้จ่ายอย่างที่ทางเขาแจ้งมามันก็ก็เป็นส่วนหนึ่งครับ ที่จะทำให้ความผิดดังกล่าวลดลงได้บ้าง แต่คดีนี้มันคืออาญาแผ่นดิน มันเป็นคดีที่ยอมความกันไม่ได้ ที่สุดก็แล้วแต่อีกทีหนึ่งครับว่าจะชดใช้กันยังไง

ทางรัศมีแขอยากให้เรื่องนี้เป็นยังไง ?
รัศมีแข : จากที่ได้เคยขอโทษกันวันนั้น ทำไมวันนี้แขถึงมาเปลี่ยน หนึ่งเลยคือแขมีครอบครัวของแข แขได้คุยกับสามี พี่สาว และสิ่งที่เซ้นซิทีฟมากที่สุดคือหลานแขที่อายุ 15 16 และก็อายุ 18 เขาโตแล้วและอยู่ต่างประเทศ ซึ่งเรื่องพวกนี้คือเรื่องรุนแรงมาก ในฐานะแขที่เป็นลุงเป็นน้าเขากำลังมองอยู่ว่าแขจะจัดการเรื่องนี้ยังไง สองคือคนเราสามารถใช้ชีวิตในที่สาธารณะได้อย่างปลอดภัยและไม่ควรถูกกระทำอย่างที่แขโดนทำ ซึ่งบ้านเมืองเรามีกฎหมายมันจะสามารถคุ้มครองสิทธิ์นั้นได้อยู่ แขมองว่ามันเป็นเรื่องที่สังคมดูอยู่ มันไม่ใช่แค่เรื่องของแขคนเดียว วัยรุ่นทั้งชายหญิงบอกให้แขสู้ๆ แสดงว่าเขารับรู้เรื่องพวกนี้ แขเลยอยากทำสิทธิ์ตรงนี้ให้ถูกต้อง เพราะในสังคมไทยไม่ว่าจะการทำร้ายร่างกายในครอบครัวหรือข้างนอกมันมีเยอะมากค่ะ แขอยากให้เคสแขเป็นเคสสุดท้าย ไม่อยากให้เขาไปทำแบบนี้กับใครอีก



เรายังรู้สึกกลัวอยู่ไหม ?
รัศมีแข : ไม่ได้สนุกกับการใช้ชีวิตที่รู้สึกต้องระแวดระวังทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งมอเตอร์ไซค์จอดหน้าบ้านแต่เราไม่กล้าเข้าบ้าน มันมีความกลัวตรงนั้นเพราะแขกลัวเรื่องความปลอดภัย คือแขมาจากประเทศที่มีความปลอดภัยสูงมากทำให้ตัวเองรู้สึกปลอดภัย แต่ ณ วันนี้ แขรู้สึกว่าตัวแขไม่ปลอดภัย มันเลยทำให้แขยังหวาดกลัวอยู่และพยายามใช้ชีวิตให้กลับมาเป็นแขให้เร็วที่สุดค่ะ

เราจะเอาเรื่องยังไง ?
รัศมีแข : แขขอให้เป็นเรื่องของทนายความแล้วกันค่ะ ด้วยเรื่องเอกสารปัญหาทางภาษาของแขและเรื่องกฎหมายไทยแขไม่รู้เรื่องเลย

ทนายความ : คดีทำร้ายร่างกายมันยอมความกันไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเขามีเจตนาที่จะเยียวยา อย่างน้อยก็จากหนักเป็นเบา อย่างคดีอาญาถ้าเรื่องถึงศาล ผมเชื่อว่าถ้ามีการเยียวยากันแล้ว โทษก็เบาลงได้ครับ

มีการคุกคามมาบ้างไหม ?
ต้นหอม : ไม่มีค่ะ



คดีคืบหน้าไปยังไงบ้าง ?
ทนายความ : เท่าที่สอบถามพนักงานสอบสวนเมื่อวาน เร็วๆ นี้ผู้ถูกกล่าวหาจะมาให้การในชั้นสอบสวน ซึ่งต้องดูว่าผู้ถูกกล่าวหาจะให้การปฏิเสธหรือรับสารภาพ

เราพร้อมเจอหรือเคลียร์ไหม ?
รัศมีแข : ใจแขก็ไม่พร้อมที่จะเจอ

ต้นหอม : ตอนนี้แขต้องเยียวยาจิตใจตัวเอง เค้ายังรู้สึกวิตกจริต ส่วนขั้นตอนต่างๆ เป็นเรื่องของทางทนายความค่ะ

สามีว่าไงบ้าง ?
รัศมีแข : สามีไม่โอเคกับเรื่องนี้เลยค่ะ เขาก็ให้เป็นเรื่องของกฎหมายไปค่ะ



ทางคนทำร้ายเรามีติดต่อมาอีกไหม ?
รัศมีแข : อันนี้ต้องดูในไลน์อีกทีค่ะ เพราะหลังจากวันนั้นแขก็ไม่ได้ดูไลน์เลย แขยังไม่ได้ดูใครเลย

ต้นหอม : นางมีมือถือสองเครื่อง ไม่ได้ดูอะไรเลย

รัศมีแข : ใจจริงๆ แขไม่ได้คิดอะไรแล้ว เรารู้แล้วว่าคนๆ นึงที่กระทำแบบนั้นกับเรา โอเคเขาเขียนมาขอโทษแล้ว แต่แขรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องของแขคนเดียวแล้ว มันเป็นเรื่องของครอบครัวแข คนรอบตัวแข และคนที่กำลังมองอยู่ในตอนนี้ แขอยากบอกว่าเรื่องแบบนี้มันควรหยุดได้แล้ว มันไม่ควรเกิดขึ้นอีกแล้ว ไม่ใช่แค่ไปทำร้ายใครแล้วมาขอโทษก็จบ และอยากบอกว่าบ้านเมืองเรามีกฎหมายที่สามารถคุ้มครองตัวเราเองได้ เพราะฉะนั้นเรามีสิทธิ์ตรงนี้เลยอยากทำสิ่งที่ถูกต้องค่ะ



อยากถามเคขาไหมว่าทำไมถึงทำแบบนี้กับเรา ?
รัศมีแข : คำถามนี้ต้องไปถามเขา ว่าทำไมถึงเอาสิ่งของมาทำแบบนี้กับคนอื่นได้ ยิ่งเป็นแก้ว คุณไม่กลัวเราตาบอดเหรอ คุณไม่กลัวการใช้ชีวิตต่อไปของเราเหรอ ควรไปถามฝั่งเขาค่ะ

บริเวณที่เราโดนแก้วปาใส่เป็นไงบ้าง ?
รัศมีแข : ตอนนี้หายระบมแล้ว แต่บริเวณเหงือกด้านหน้ายังปวดๆ อยู่ แขต้องไปเช็กฟัน และยังไม่สามารถล้างหน้าตัวเองและถูบริเวณจมูกได้เพราะยังมีอาการเจ็บ แขกลัวเรื่องของด้านในมากกว่า ตอนนี้ต้องหยุดการซ้อมมวยไปก่อนด้วย ส่วนศีรษะไม่มีอะไร

เงินเยียวยาจะยังไง ?
รัศมีแข : เราขอไม่พูดถึงจำนวนเงินเยียวยาดีกว่า เราโฟกัสไปที่ความถูกต้องดีกว่า

ต้นหอม : เงินไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่ก็อยู่ในประเด็น คืออยากให้ผลลัพธ์จากการกระทำมันมีราคาที่คุณต้องจ่าย ทุกอย่างจะไม่ง่ายแค่คำขอโทษ