“ยิว-ยูเออี”ลงนามมิตรภาพที่ทำเนียบขาว

2020-09-09 11:35:34

“ยิว-ยูเออี”ลงนามมิตรภาพที่ทำเนียบขาว

Advertisement

คณะผู้แทนรัฐบาลอิสราเอล และรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี จะเข้าร่วมพิธีลงนามข้อตกลงประวัติศาสตร์ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันอย่างเป็นทางการ ที่ทำเนียบขาวสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน ในวันที่ 15 ก.ย.ที่จะถึง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ เผยเมื่อวันอังคาร (8 ก.ย.) ว่า คณะผู้แทนของทั้ง 2 ประเทศ คาดว่าจะนำโดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล และชีค อับดุลเลาะห์ บิน ซายีด อัล-นาห์ยาน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และพระโอรสของ ชีค ซายีด บิน สุลต่าน อัล-นาห์ยาน บิดาผู้ก่อตั้งยูเออี โดยพิธีลงนามอาจจะมีขึ้นที่ลานสนามด้านใต้ หรือ เซาท์ลอว์น หรือ สวนกุหลาบ โรสการ์เดน หรือภายในอาคารทำเนียบขาว ขึ้นอยู่กับสภาอากาศในวันที่ 15 ก.ย.

พิธีลงนามมีขึ้น 1 เดือน หลังจากรัฐบาลอิสราเอลและรัฐบาลยูเออี ประกาศข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเต็มรูปแบบ เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ข้อตกลงประวัติศาสตร์นับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ ทางด้านนโยบายต่างประเทศ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ในฐานะคนกลางประสานงาน และยังสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วตะวันออกกลาง ท่ามกลางกระแสคาดเดาว่า อีกหลายประเทศอาหรับจะดำเนินรอยตามยูเออี




หลังการประกาศข้อตกลง ยูเออียกเลิกการคว่ำบาตรอิสราเอล เป็นการเปิดทางการค้าและธุรกิจระหว่าง 2 ประเทศ นอกจากนั้นยังเริ่มเปิดการบินโดยสารสายตรงเชื่อมต่อกันเป็นครั้งแรก โดยบินผ่านน่านฟ้าซาอุดีอาระเบีย และเชื่อมต่อการสื่อสารโทรศัพท์

อย่างไรก็ตาม การสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับยูเออี ได้รับการคัดค้านอย่างหนักจากอิหร่าน และปาเลสไตน์ ซึ่งกล่าวประณามว่า ยูเออี “ทรยศ” ต่อชาวอาหรับ.