ชาวประมงทั่วประเทศเตรียมเดินเท้าบุกทำเนียบ ร้องรัฐบาลแก้ปัญหา

2020-09-08 18:00:00

ชาวประมงทั่วประเทศเตรียมเดินเท้าบุกทำเนียบ ร้องรัฐบาลแก้ปัญหา

Advertisement

กลุ่มประมงทั่วประเทศเตรียมเดินเท้าบุกทำเนียบ เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาประมง หลังถูกรัฐบาลหลอกมาหลายครั้ง

วันที่ 8 ก.ย. ที่ห้องประชุมสหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมงคล สุขเจริญคณา อดีตประธานคณะกรรมการสมาคมประมงแห่งประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม, นายกสมาคมเรือลากคู่สมุทรสงคราม ร่วมกับนายสมพร สมุทรโสภากุล ประธานสหกรณ์ประมงแม่กลอง เป็นประธานประชุมภาคประมง 3 องค์กร และเจ้าของเรือประมง, ผู้ประกอบการแพปลา พ่อค้า แม่ค้าในตลาดปลาสหกรณ์ประมง คนงานแพปลา ตลาดปลา คนงานผู้ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพประมงในจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อหารือถึงแนวทางการเคลื่อนไหวใหญ่ทั้ง22 จังหวัด ตามมติที่ประชุมใหญ่สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และรับฟังปัญหาต่างๆ จากสมาชิกและจากชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหา การทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม หรือ IUU ที่ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหา หลังที่ผ่านมารัฐบาลรับปากโปรยยาหอมหลายครั้ง แต่ชาวประมงก็ถูกหลอกมาโดยตลอด

นายมงคลกล่าวว่า ตามที่สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง 11 เรื่อง เช่น แก้กฎหมาย พ.ร.ก.ประมง พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยเร็ว, ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง, หยุดการนำเข้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศโดยทันที, เพิ่มวันการทำประมง, การบังคับให้เรือประมงเติมน้ำมันด้วยเงินสดผ่านบัตรฟรีดการ์ด เป็นต้น ผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปยังนายกรัฐมนตรี และรอเวลา 7-10 วัน ตามข้อเรียกร้อง แต่หากไม่ได้รับคำตอบสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยมีมติให้มีการเคลื่อนไหวใหญ่ทั่วประเทศ โดยให้ชาวประมง 22 จังหวัด เดินขบวนเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับพี่น้องชาวประมงในประเทศไทยที่ถูกรังแกโดยการออกกฎหมายกว่า 300 ฉบับ โดยไม่ได้รับฟังความคิดเห็น ทำให้ชาวประมงได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส จนต้องประกาศขายเรือให้กับรัฐบาล




นายมงคลกล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลโปรยยาหอมมาโดยตลอด แต่ก็ไม่แก้ปัญหาอย่างจริงจังเหมือนถูกหลอก ซึ่งครั้งนี้ชาวประมงจึงไม่ยอมแล้วต้องขอให้แก้กฎหมาย และตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาประมงระดับชาติซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รวมทั้งยกเลิกชุดเฉพาะกิจที่คณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ ที่ซ้ำซ้อนตั้งมาก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ ตลอดจนขอให้รัฐบาลขับเคลื่อนเงินกู้เสริมสภาพคล่องที่ ค.ร.ม.มีมติตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้าเหมือนชาวประมงถูกหลอก การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ถือเป็นการรบครั้งสุดท้าย โดยการเดินเท้าจากจังหวัดสมุทรสงครามไปสมทบกับชาวประมงทั่วประเทศ เพื่อไปปักหลักพักค้างชุมนุมสาธารณะหน้าทำเนียบรัฐบาลอย่างน้อย 3 เดือน และจะเดินขบวนไปรัฐสภา เพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติเข้ามาช่วยในการแก้ไขกฎหมายประมงด้วย ส่วนจะเป็นวันไหนจะกำหนดอีกครั้ง