คิม จอง อึน ตั้งน้องสาวนั่งโปลิตบูโร

2017-10-09 11:30:10

คิม จอง อึน ตั้งน้องสาวนั่งโปลิตบูโร

Advertisement

"คิม จอง อึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ ชื่นชมโครงการนิวเคลียร์ สามารถสกัดกั้นภัยคุกคามจากสหรัฐ พร้อมเพิ่มอำนาจให้น้องสาวคนเดียว ด้วยการแต่งตั้งให้รับตำแหน่งในคณะโปลิตบูโรพรรคแรงงาน


ภาพ Thomson Reuters

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. สถานีโทรทัศน์ เคอาร์ที ของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพนิ่งของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ขณะร่วมประชุมเจ้าหน้าที่พรรค ในกรุงเปียงยาง ก่อนครบรอบ 72 ปี การต่อตั้งพรรคแรงงาน พร้อมทั้งชื่นชมโครงการอาวุธนิวเคลียร์ว่าเป็นมาตรการป้องกันที่ทรงพลัง ในการรับประกันอธิปไตยของเกาหลีเหนือให้รอดพ้นจากภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ของสหรัฐ รวมทั้งรักษาสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือด้วย ไม่กี่ชั่วโมงหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงว่า มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้น ที่จะจัดการเกาหลีเหนืออย่างได้ผล แต่เขาก็ไม่ได้บอกชัดเจนว่า สิ่งเดียวที่ว่า คืออะไร แต่ดูเหมือนว่า น่าจะเป็นการใช้ปฏิบัติการทางทหาร


ภาพ KNS / KCNA / AFP

นอกจากนี้ นายคิม จอง อึน ยังได้เพิ่มอำนาจให้ คิม โย-จอง น้องสาวร่วมสายเลือด ด้วยการแต่งตั้งให้เธอรับตำแหน่งในคณะกรรมการกลาง หรือโปลิตบูโรของพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำหนดนโยบายสูงสุดของประเทศ โดยนางคิม โจ-จอง วัย 30 ปี ลูกสาวคนเล็กของนายคิม จอง อิล จะเข้ามารับตำแหน่งแทนอาหญิงของเธอ ในฐานะสมาชิกของโปลิตบูโร พรรคแรงงาน หลังจากเธอรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคมานาน 3 ปี


ภาพ KNS / KCNA / AFP

นายคิม จอง อึน ประกาศแต่งตั้งน้องสาวต่อที่ประชุมพรรคเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายสิบตำแหน่ง

ทั้งนี้ นางคิม ซึ่งปรากฎตัวต่อสาธารณะเคียงข้างพี่ชายบ่อยครั้ง และเชื่อว่า เธอรับผิดชอบเรื่องภาพลักษณ์ของคิม จอง อึน ถือว่าเป็นผู้หนึ่งที่มีอิทธิพล ในตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานโฆษณาชวนเชื่อและการยุยง อย่างไรก็ตาม เธอถูกขึ้นบัญชีดำจากสหรัฐ กรณีเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ