จีนเปิดตัววัคซีนต้านโควิดเป็นครั้งแรก

2020-09-08 08:15:52

 จีนเปิดตัววัคซีนต้านโควิดเป็นครั้งแรก

Advertisement

จีนเผยโฉมตัวอย่างวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ที่กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการทดสอบ เป็นครั้งแรก ในงานแสดงสินค้ากรุงปักกิ่ง ในสัปดาห์นี้ โดยเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดย 2 บริษัทเภสัชกรรมยักษ์ใหญ่ของจีนคือ ซิโนแวค ไบโอเทค และซิโนฟาร์ม ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติ และผลิตออกวางตลาด หลังผ่านการทดสอบระยะ 3 อย่างเร็วที่สุดภายในสิ้นปีนี้

เมื่อวันจันทร์ ประชาชนที่เข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าในกรุงปักกิ่ง รุมล้อมชมตัวอย่างขวดวัคซีนต้านโควิด ที่ถูกนำออกแสดงในงาน ขณะที่ตัวแทนบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค เผยต่อสื่อมวลชน ว่า บริษัทซิโนแวคเพิ่งเสร็จสิ้นการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนแห่งใหม่ ที่สามารถผลิตวัคซีนได้ปีละ 300 ล้านโดส

ส่วนตัวแทนบริษัทซิโนฟาร์ม เผยว่า วัคซีนของบริษัทที่จะใช้ฉีดเข้าสู่ร่างกายผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จะสร้างภูมิต้านทานโรคได้นาน ประมาณ 1 – 3 ปี แต่ประสิทธิภาพที่แท้จริง จะได้รับการยืนยันอีกครั้ง หลังผ่านการทดสอบระยะสุดท้าย




วัคซีนต้านโควิด-19 ของ 2 บริษัทจีน เป็นส่วนหนึ่งของวัคซีนเกือบ 10 สูตรทั่วโลก ที่กำลังเข้าสู่การทดสอบระยะสุดท้าย ก่อนการอนุมัติผลิตออกวางจำหน่าย หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ฉบับภาษาอังกฤษ ของรัฐบาลจีน รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า ราคาวัคซีนต้านโควิดของจีนจะไม่แพง โดยวัคซีนของบริษัทซิโนฟาร์มที่กำหนดไว้คร่าวๆ ราคาไม่ถึง 1,000 หยวน หรือ 4,585 บาท ต่อทุกๆ 2 โดส