อาการผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกวางยา พ้นโคม่า

2020-09-08 07:20:51

อาการผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกวางยา พ้นโคม่า

Advertisement


คณะแพทย์ที่ทำการรักษานายอเล็กซี นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญของรัสเซีย ที่โรงพยาบาลในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี แถลงว่า นายนาวัลนีพ้นอาการโคม่าแล้ว และอาการของเขา ตั้งแต่ถูกวางยาพิษ ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ กำลังตอบสนองได้ดี

นายนาวัลนี วัย 44 ปี ถูกส่งตัวมารักษาในเยอรมนี หลังล้มป่วยบนเครื่องบินเที่ยวบินโดยสารในประเทศในเขตไซบีเรีย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาา กล่าวหาว่า เขาถูกวางยาพิษตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้



คณะแพทย์เยอรมนี กล่าวว่า นายนาวัลนี ถูกวางยาด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท “โนวีชอก” ซึ่งเมื่อวันจันทร์ โรงพยาบาลชาริเต ในกรุงเบอร์ลิน ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า นายนาวัลนีถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว แต่ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ผลกระทบระยะยาวจากการถูกวางยาครั้งนี้

คีรา ยาร์มีช โฆษกหญิงของนายนาวัลนี ทวิตข้อความว่า มีข่าวเกี่ยวกับนายอเล็กซี วันนี้ เขาพ้นโคม่าแล้ว ต่อไปแพทย์ก็จะปิดสวิตช์เครื่องช่วยหายใจ เขาสนองตอบในการโต้ตอบด้วยวาจาได้รู้เรื่อง



นายนาวัลนี นักรณรงค์ต่อต้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งในช่วงหลายปีมานี้ เป็นนักการเมืองฝ่ายค้านคนสำคัญที่สุดในรัสเซีย เขาล้มป่วยเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา บนเที่ยวบินโดยสารจากเมืองทอมส์ค ไปยังกรุงมอสโก กลุ่มผู้สนับสนุนของเขา สงสัยว่า มีการวางยาพิษในถ้วยกาแฟที่สนามบินเมืองทอมส์ค เครื่องบินต้องเปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดฉุกเฉินที่เมืองออมส์ค ซึ่งเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลฉุกเฉิน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รัสเซีย ปฏิเสธอนุญาตย้ายนายนาวัลนีไปรักษาตัวในเยอรมนี แต่หลังจากนั้น 3 วันเขาก็ได้รับอนุญาตบินมากับเครื่องบินพยาบาลฉุกเฉิน มายังกรุงเบอร์ลิน