เฟซบุ๊กไม่ให้ถ่ายทอดสดการเสียชีวิต

2020-09-07 09:10:05

เฟซบุ๊กไม่ให้ถ่ายทอดสดการเสียชีวิต

Advertisement

บริษัทเฟซบุ๊กประกาศจะขัดขวาง นายอแลง ค็อกก์ ชาวฝรั่งเศส ที่กำลังป่วยหนักด้วยอาการของโรค ที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ ไม่ให้ถ่ายทอดสดช่วงเวลาการเสียชีวิตของเขาเอง

ค็อกก์ วัย 57 ปี มีแผนจะถ่ายทอดสด ช่วงไม่กี่วันสุดท้ายก่อนอำลาจากโลก หลังจากเขาเริ่มปฏิเสธอาหาร เครื่องดื่ม และยา เมื่อวันเสาร์ (5 ก.ย.)

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง ผู้นำฝรั่งเศส ปฏิเสธคำร้องขอของค็อกก์ ที่ต้องการให้แพทย์ช่วยปลิดชีวิตด้วยวิธีการุณยฆาต




ค็อกก์ต้องการให้ฝรั่งเศสแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้ประชาชนที่ป่วยหนักระยะสุดท้าย และการแพทย์ปัจจุบันไม่สามารถรักษาให้หายได้ สามารถจบชีวิตเพื่อพ้นทุกข์ทรมาน ได้ตามความปรารถนา แต่หลายองค์กรทางสังคม รวมถึง คริสตจักรคาทอลิก ต่อต้านการการุณยฆาต โดยระบุว่าขัดต่อหลักศีลธรรม

ค็อกก์โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก จากเตียงผู้ป่วยในบ้านพักเมืองดีฌง ทางภาคตะวันออกตอนกลางของฝรั่งเศส หลังจากทาน “อาหารมื้อสุดท้าย” เมื่อเช้าวันเสาร์ ว่า “เส้นทางไปสู่การปลดปล่อยเริ่มขึ้นแล้ว และเชื่อผมเถอะ ผมมีความสุขดี” และ “ผมรู้ดีว่าในช่วงไม่กี่วันข้างหน้าจะยากลำบาก แต่ผมตัดสินใจแน่วแน่แล้ว ด้วยความสงบ”



ค็อกก์ป่วยด้วยโรคเสื่อม (degenerative disease) ซึ่งทำให้ผนังหลอดเลือดแดงยึดติดกัน

บริษัทเฟซบุ๊กกล่าวว่า ไม่อนุญาตให้ค็อกก์ถ่ายทอดสด ช่วงเวลาก่อนเสียชีวิต โดยระบุนโยบายไม่อนุญาตให้ผู้ใช้บริการของเครือข่าย “แสดงการฆ่าตัวตาย”โดยแถลงการณ์ของโฆษกบริษัทเฟซบุ๊ก กล่าวว่า แม้บริษัทจะเคารพการตัดสินใจของนายค็อกก์ ที่ต้องการดึงดูดความสนใจต่อข้อสงสัยที่ซับซ้อนนี้ แต่จากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ บริษัทจำเป็นต้องขัดขวาง การถ่ายทอดสด.