ไต้ฝุ่นไห่เฉินกระหน่ำภาคใต้ญี่ปุ่น อพยพ 8 ล้าน

2020-09-07 07:00:56

 ไต้ฝุ่นไห่เฉินกระหน่ำภาคใต้ญี่ปุ่น อพยพ 8 ล้าน

Advertisement

พายุไต้ฝุ่นทรงพลังลูกที่ 2 ที่พัดขึ้นฝั่งญี่ปุ่น ในรอบสัปดาห์ ทำให้เกิดลมกระโชกรุนแรง และฝนตกหนัก บนหมู่เกาะทางภาคใต้ เมื่อวันอาทิตย์ สร้างความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือน รวมถึงระบบส่งกระแสไฟฟ้าขัดข้อง ทางการประกาศเตือนความเสี่ยง จากน้ำเอ่อล้นฝั่งแม่น้ำหลายสายบนเกาะใหญ่คิวชู

แถลงการณ์ของสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น หรือ เจเอ็มเอ (Japan Meteorological Agency) กล่าวว่า ไต้ฝุ่นไห่เฉิน ซึ่งหมายถึง จ้าวสมุทร (sea god) ในภาษาจีน เคลื่อนที่ด้วยกำลังแรงลม 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะพัดขึ้นฝั่งจังหวัดโอกินาวา และเกาะอามามิ โอชิมา เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ พร้อมกับประกาศเตือนภัย กระแสลมแรง คลื่นทะเลสูง ฝนตกหนัก และฟ้าผ่า

ไต้ฝุ่นไห่เฉินไม่เพียงแต่ทรงพลัง เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 3 แต่ยังมีขนาดใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่ในบริเวณกว้างด้วย ทิศทางการเคลื่อนตัวของไห่เฉิน คล้ายกับไต้ฝุ่นไมสัก ที่เพิ่งพัดขึ้นฝั่งภาคใต้ญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน และประชาชนหลายพันหลังคาเรือนขาดกระแสไฟฟ้าใช้ชั่วคราว




ไต้ฝุ่นไมสักยังทำให้เรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งบรรทุกวัว 5,867 ตัว และลูกเรือ 43 คน จากนิวซีแลนด์ไปจีน พลิกจมลงในทะเล นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น การค้นหาพบลูกเรือ 3 คน แต่หนึ่งคนในจำนวนนี้เสียชีวิต และปฏิบัติการค้นหาต้องระงับลงกลางคัน เนื่องจากการมาของไต้ฝุ่นไห่เฉิน

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น เรียกร้องให้ประชาชนในเกาะทางภาคใต้ของประเทศระมัดระวังในระดับสูงสุด ขณะที่ไต้ฝุ่นไห่เฉินพัดเข้าฝั่ง ซึ่งทำให้ทั่วภูมิภาคเกิดกระแสลมแรง และฝนตกหนัก กระแสไฟฟ้าดับ



มีประชาชนประมาณ 8 ล้านคน ได้รับคำสั่งอพยพ ในพื้นที่ที่พายุจะเคลื่อนตัวผ่าน ซึ่งหลังจากพัดผ่านญี่ปุ่นแล้ว คาดว่าไห่เฉินจะพัดขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ ในวันจันทร์นี้ ซึ่งเกาหลีใต้ก็สั่งเตรียมความพร้อมรับมือในระดับสูงเช่นกัน