"ม็อบ"ทุบ"ศาล"ล้างอยุติธรรม กดดันปล่อย"อานนท์-ไมค์"

2020-09-06 19:30:59

"ม็อบ"ทุบ"ศาล"ล้างอยุติธรรม กดดันปล่อย"อานนท์-ไมค์"

Advertisement

"แกนนำม็อบ" รวมตัวปราศรัยหน้าเรือนจำกรุงเทพฯ โชว์ทุบ "ศาล" ล้างความอยุติธรรม กดดันปล่อยตัว "อานนท์-ไมค์"

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่บริเณด้านหน้ารั้วเรือนจำพิเศษกรุงเทพ น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรืออั๋ว ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. พร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก, น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และนายกรกช แสงเย็นพันธ์ หรือปอ พร้อมพวก ร่วมกันปราศรัยกดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ อย่างไม่มีเงื่อนไข หลังศาลอาญาพิจารณาคำร้องขอถอนประกันตัวของตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ก่อนนำทั้งคู่มาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยในกิจกรรมยังมีการทุบศาลพระภูมิไม้ขนาดเล็ก เพื่อสื่อถึงการทำลายกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เป็นธรรมในประเทศไทย






น.ส.ภัสราวลี กล่าวว่า วันนี้พวกเรามาทวงคืนความยุติธรรมให้เพื่อนพี่น้องของเราที่ถูกคุมตัวมาขังในเรือนจำ ทั้งที่ความจริงแล้วคุกมีไว้เพื่อขังคนผิด แต่การที่ทั้งสองคนออกมาพูดเพื่อให้รัฐบาลแก้ไขสิ่งผิดซึ่งเป็นการกระทำที่พึงทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่กลับต้องโทษจำคุก แม้พวกเราต่างเคารพในคำตัดสินของศาล แต่ยุติธรรมกับประชาชนผู้ซึ่งเป็นเจ้าของประเทศที่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมแล้วหรือไม่ วันนี้ที่นำศาลพระภูมิไม้ขนาดเล็ก 3 หลังมาทุบทำลายทิ้ง เพื่อสื่อถึงผู้ต้องหาในคดีการชุมนุม 3 คน จากทั้งหมด 15 คน โดยมีทั้งนักศึกษาและประชาชนถูกยัดเยียดข้อหา ม.116 ซึ่งเกินกว่าเหตุ เพราะการพูดความจริงไม่ควรถูกกล่าวหาว่าเป็นการยุยงปลุกปั่น ทนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ไม่ได้บอกให้ประชาชนจับปืนแล้วบุกทำเนียบ แต่พูดเพียงว่าเผด็จการที่ฝังรากลึกในประเทศทำให้เกิดความย่อยยับเพียงใด






จากนั้น น.ส.จุฑาทิพย์ นายกรกช และนางสุวรรณา ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีการชุมนุม ได้ร่วมกันใช้ค้อนทุบศาลไม้จนพัง โดยนางสุวรรณา กล่าวว่า พอคดีใหญ่ๆ ทั้งหมายเรียกกับหมายจับออกช้ามาก พอเป็นคดีการเมืองที่มีผู้เห็นต่าง จะหมายไหนก็ออกเร็วมากจนเราตั้งตัวไม่ทัน ฉะนั้นจึงไม่มีความยุติธรรมในประเทศ ความจริงไม่อยากใช้ศาลหรูแบบนี้ แต่ก็เข้ากับกระบวนการยุติธรรมไทยที่สวยหรูที่มีแต่คนรวยเท่านั้น