“อนุทิน” ลงพื้นที่ระนองปลุกประชาชนตั้งการ์ดป้องกันโควิด-19

2020-09-06 15:55:07

“อนุทิน” ลงพื้นที่ระนองปลุกประชาชนตั้งการ์ดป้องกันโควิด-19

Advertisement

“อนุทิน” ลงพื้นที่ระนองปลุกประชาชนตั้งการ์ดป้องกันโควิด-19 

เมื่อวันที่ 6  ก.ย. ที่ จ. ระนอง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ผู้บริหารส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ อสม. และประชาชน ได้ร่วมกิจกรรมส่งมอบพื้นที่จากกรมทางหลวงระนอง ให้ รพ.ระนอง ที่ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หลังจากนั้น ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม รพ.ระนอง

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการที่ประเทศเมียนมาพบการระบาดของโควิด-19 ย่อมสร้างความน่ากังวลใจให้กับชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชาวระนอง ที่มีพื้นที่จังหวัดติดต่อกับเมียนมาเป็นทางยาว การลงพื้นที่มาครั้งนี้ ก็พื่อมาดูความพร้อม ในแผนการรับมือกับสภาวะโรคระบาด หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน จะต้องจัดการอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่ามากระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมมาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่า มีความสามารถในการจัดการปัญหา ไม่ให้ลุกลามบานปลาย สิ่งที่น่าชื่นชมคือพ่อแม่พี่น้องคนไทย ยังตั้งการ์ดอยู่เสมอ ใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือ ถือเป็นวัคซีนที่ที่สุด ในยามนี้ ส่วนใครที่การ์ดตกบ้าง ก็ขอให้กลับมาตั้งการ์ดสูง เพราะเรื่องโรคระบาด ประมาทกันไม่ได้ การป้องกันตัวเอง มิได้เพียงป้องกันโรคโควิด แต่ยังช่วยป้องกันโรคในระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ด้วย ผลที่ตามมาคือคนไทยสุขภาพแข็งแรง และภาครัฐยังประหยัดงบประมาณในการรักษาเป็นจำนวนเงินมหาศาล

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับพี่น้อง อสม.ที่ทำงานหนักมาตลอดหลายเดือน เสียสละทั้งเวลา ทั้งทรัพย์ ในการควบคุมโรค เป็นกำลังสำคัญของประเทศไทยเสมอมา ภาครัฐ เห็นความสำคัญ และได้ผลักดันค่าตอบแทนพิเศษ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานหนัก วันที่ 21 ก.ย. 2563 จะมีการทยอยโอนค่าตอบแทนพิเศษเข้าบัญชีของท่าน เบ็ดเสร็จรวมเป็นเงิน 3,500 บาท ซึ่งในอนาคต หากการระบาดของโควิด-19 ยังดำเนินต่อไป การช่วยเหลือเพิ่มเติมจะมีมาอย่างแน่นอน

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ในเรื่องกัญชาทางการแพทย์ ที่มีการถามเขามามากเรื่องนโยบาย 6 ต้น ทางกระทรวงสาธาณสุข มองไกลกว่านั้นแล้ว เพราะกำลังเสนอกฎหมาย ให้ปลูกได้มากกว่า 6 ต้น หากเป็นไปเพื่อการรักษาพยาบาล หรือปลูกเพื่อการแพทย์ ขณะนี้ กฎหมายบางฉบับผ่าน ครม.กฎหมายบางฉบับเข้าสภาฯไปแล้ว นโยบายนี้ มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง