เปิดยิ่งใหญ่สืบสานตำนานสาวบ้านแต้ขี่รถจักรยาน

2020-09-05 21:50:07

เปิดยิ่งใหญ่สืบสานตำนานสาวบ้านแต้ขี่รถจักรยาน

Advertisement

เปิดยิ่งใหญ่สืบสานตำนาน 2499 สาวบ้านแต้ขี่รถจักรยาน  อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกอบชัย บุญอรณะ  ผวจ.ชัยภูมิ ร่วมกับหัวหน้าหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ฝ่ายทหาร ตำรวจ ข้าราชการ พ่อค้าประชาชน นักเรียนนักศึกษา ผู้นำชุมชน ฝ่ายปกครองในท้องถิ่นจากทั้งหมดในเขตปกครองพื้นที่ใน 13 ตำบล ของ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ จำนวนมากกว่า 10,000 คน ร่วมพิธีเปิดงานส่งเสริมและสืบสานตำนานสาวบ้านแต้ ประจำปี 2563 เพื่อสืบสานตำนานสาวบ้านแต้ขี่รถจักรยาน โดยพร้อมใจกันอนุรักษ์แต่งกายชุดผ้าไทยพื้นเมือง ภายในงานยังมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิเช่น การอนุรักษ์การแต่งกายชุดผ้าไทยพื้นเมือง การละเล่นพื้นเมือง การขี่รถจักรยานใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม และการออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ของดีของราษฎร ณ บริเวณโดมหน้าที่ว่าการอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ต.บ้านยาง อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ


เนื่องจากสมัยก่อนชาว อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ มีชื่อเสียงโด่งดังเรื่องตำนานเรียกขานว่าเป็น “ดินแดนสาวบ้านแต้ขี่รถจักรยาน” จนมีการถูกนำไปใช้แต่งเป็นบทเพลงสะท้อนวิถีชีวิตชุมชนความเป็นอยู่ของสาวบ้านแต้ ที่มีสาวงาม และมีประเพณีเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในการแต่งกายสวยงามสวมใส่ผ้าไทยพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองและโดยเฉพาะการจะเดินทางไปไหนมาไหนจะใช้รถจักรยานขับขี่เดินทางไปทั่วพื้นที่ จนกระทั่งราวปี 2499 – 2502 มีนักแต่งเพลงชื่อธรรมนูญ แสงรังสี ได้แต่งเพลงสาวบ้านแต้เพื่อสะท้อนชีวิตของชาวบ้านคนหนุ่มสาวที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ เกิดขึ้น จนโด่งดังไปทั่วประเทศจนถึงปัจุบันนี้


ต่อมาเริ่มสะท้อนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนตนเองดั้งเดิม จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการสืบสานตำนานสาวบ้านแต้ขี่จักรยานมาจนปัจจุบัน ตามที่เนื้อเพลงระบุ “พ.ศ.2499 วันที่ 5 เดือนกันยายน” ที่สะท้อนตำนานจุดเริ่มต้นบทเพลงสาวบ้านแต่ขี่จักรยาน ขึ้นมาต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีอีกด้วย