เที่ยวบินนานาชาติเริ่มกลับคืนสู่ปักกิ่ง

2020-09-04 10:10:53

เที่ยวบินนานาชาติเริ่มกลับคืนสู่ปักกิ่ง

Advertisement

เที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศเที่ยวแรก ในรอบกว่า 5 เดือน ร่อนลงจอดที่สนามบินกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันพฤหัสบดี โดยผู้โดยสารของเที่ยวบิน ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่สนามบิน ในชุดป้องกันโรค ขณะที่ข้อห้ามชาวต่างชาติไปเยือนกรุงปักกิ่ง ถูกผ่อนคลาย

องค์การบินพลเรือนจีน อนุญาตให้ประชาชนจากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ต่อการติดเชื้อโควิด-19 ข้ามเขตแดน เดินทางเข้าประเทศโดยผ่านกรุงปักกิ่งได้เป็นชุดแรก ภายใต้กฎป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด ประกอบด้วย ไทย กัมพูชา ปากีสถาน กรีซ เดนมาร์ก ออสเตรีย สวีเดน และแคนาดา

ภาพข่าวจากการรายงานของสถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวี ของทางการจีน แสดงให้เห็นเครื่องบินโดยสารของสายการบิน แอร์ ไชน่า จากกรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา ลงจอดรันเวย์ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง และบรรดาผู้โดยสารซึ่งสวมหน้ากากอนามัย และบางคนสวมชุดป้องกันโรค เดินลากกระเป๋า ผ่านการตรวจของเจ้าหน้าที่ศุลกากรและตำรวจ ซึ่งอยู่ในชุดป้องกันอย่างรัดกุมเช่นกัน




ทั้งนี้ นักเดินทางที่เดินทางเข้าสู่จีน จะต้องแสดงใบรับรองผลการตรวจ ปลอดการติดเชื้อโควิด-19 และจะต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน เมื่อเดินทางไปถึง และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อซ้ำอีก 2 ครั้ง โดยในช่วงทดลองเปิดผ่านเข้ากรุงปักกิ่งทางอากาศนี้ ทางการจีนจำกัดจำนวนผู้โดยสาร เที่ยวบินสายตรงจากนานาชาติ ไว้ไม่เกินวันละ 500 คน

โดยนับตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีนี้ เที่ยวบินโดยสารระหว่างประเทศ ที่มีเส้นทางบินสู่กรุงปักกิ่ง ต้องบินไปลงสนามบินเมืองอื่นๆ ในจีน ซึ่งบรรดาผู้โดยสารจะถูกตรวจคัดกรองและกักตัวอย่างเข้มงวด



ส่วนสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีนล่าสุด ตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ 11 คนเมื่อวันพฤหัสบดี (3 ก.ย.) โดยทั้งหมดเป็นผู้ที่เดินทางไปจากต่างประเทศ.