ศาลเพิกถอนประกัน "ทนายอานนท์-ไมค์"

2020-09-03 17:25:12

ศาลเพิกถอนประกัน "ทนายอานนท์-ไมค์"

Advertisement

ศาลเพิกถอนประกัน "ทนายอานนท์" แต่ไม่ตัดสิทธิในการยื่นประกันใหม่  ส่วน "ไมค์"ให้โอกาสกลับตัว โดยวางเงินประกันเพิ่ม แต่ทั้งไม่ขอประกันตัว

มื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วย นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาในความผิดข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.จราจร, และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง ได้เดินทางมาฟังคำไต่สวนของศาล กรณีวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว เนื่องจากพบว่าผิดเงื่อนไขการประกันตัว


ต่อมาเวลา 16.00 น. ศาลพิเคราะห์ คำเบิกความและพยานหลักฐานชั้นไต่สวนและคำคัดค้านแล้วเห็นว่าพฤติการณ์หลังปล่อยตัวแล้ว นายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหายอมรับว่าไปปราศรัยที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตในวันที่ 10 ส.ค.2563 จริง แต่จำเนื้อหาไม่ได้ ประกอบกับพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้นำพยานหลักฐานไปขออนุมัติหมายจับผู้ต้องจากศาลจังหวัดธัญญบุรีในข้อเดียวกันอีกด้วย พยานหลักฐานของผู้ร้องจึงเพียงพอและเชื่อว่าผู้ต้องหาได้กระทำจนอาจจะก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เห็นว่าผู้ต้องหากระทำผิดเงื่อนปล่อยตัวชั่วคราวของศาลจริง อย่างไรก็ตามเมื่อพิเคราะห์ อายุและอาชีพการงานของผู้ต้องหาแล้วจึงให้โอกาสกลับตัว ศาลจึงใช้ดุลยพินิจ เพิ่มวงเงินประกันจาก 100,000 บาท เป็น 200,000 บาท และให้รายงานตัวทุก 15 วันนับตั้งแต่วันนี้ หากกระทำผิดเงื่อนไขปล่อยคราวอีก ศาลจะมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวต่อไป 

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญามีคำสั่ง​เพิกถอนประกันตัว "ไมค์ ระยอง" ยืนยันไม่ขอยื่นประกันตัว ตามที่ศาลวางเงื่อนไขให้นำเงินประกันมาวางเพิ่ม 200,000 บาท   โดยไมค์ขอให้ประชาชนจงสู้ต่อไปเพื่อนำชัยชนะมาสู่ขบวนการ การเสียสละอิสรภาพของใครคนใดคนหนึ่งเป็นเพียงการต่อสู้ที่ต้องพบเจอของนักต่อสู้


ขณะที่ นายอานนท์ นำภา​ ศาลอาญามีคำสั่ง​เพิกถอนประกันตัว โดยเห็นว่าผิดเงื่อนไขประกันตัว เนื่องจากการขึ้นปราศรัยที่ จ.เชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นการกระทำในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีม็อบเยาวชนปลดแอก แต่ศาลไม่ตัดสิทธิในการยื่นประกันใหม่  อย่างไรก็ตามนายอานนท์แถลงไม่ขอยื่นประกันอีก และโพสต์ข้อเขียนยืนยันการต่อสู้ต่อไป