ดราม่า! นักบอลขาสั้น เดินเท้า 10 กม. ไล่ ผอ.

2020-09-03 16:40:02

ดราม่า! นักบอลขาสั้น เดินเท้า 10 กม. ไล่ ผอ.

Advertisement

สะท้าน! วงการลูกหนังขาสั้น นักบอล รร.พันท้ายฯ กว่า 200 คน เดินเท้าร่วม 10 กม.ประท้วงขับไล่ ผอ. สุดทนสั่งยึดรถบัสรับส่งนักเรียน

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ได้มีกลุ่มนักเรียนโครงการฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา และผู้ปกครองรวมกว่า 200 คน นัดรวมตัวกันที่บริเวณสนามฟุตซอลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อเดินเท้ามายังโรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา หมู่ที่ 3 ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นระยะทางร่วม 10 กม. ทั้งนี้เนื่องจากไม่พอใจในการบริหารงานของ ผอ.โรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา หลังจากสั่งยึดรถบัสที่ใช้รับส่งนักเรียนในโครงการฯ จนทำให้เด็กนักเรียนที่พักอาศัยอยู่ข้างนอกไม่มีรถไปโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือที่โรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา เป็นเวลา 2 วันแล้ว

ด้านตัวแทนผู้ปกครองของนักกีฬาในโครงการนี้ บอกว่า นักเรียนที่เป็นนักกีฬาส่วนใหญ่เป็นคนต่างจังหวัด ซึ่งแต่เดิมเคยพักอาศัยฝึกซ้อมและศึกษาเล่าเรียนที่โรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา จ.สมุทรสาคร ต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาประมาณ 8 ปี ตามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างโรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา และ MJ Academy โดยได้สร้างเกียรติประวัติทางด้านกีฬาฟุตบอลให้แก่โรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยาและจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจนสร้างชื่อเสียงในระดับประเทศมาจนถึงทุกวันนี้




ต่อมาเกิดสถานการณ์โควิด – 19 ทางโรงเรียนได้พิจารณาให้นักกีฬาที่เคยพักอาศัยในโรงเรียนออกไปพักนอกโรงเรียนตามมาตรการลดความแออัดและการแพร่ระบาดของโรคไวรัส 2019 ของรัฐบาลและจังหวัด โดยให้คงอยู่ภายในโรงเรียนได้ประมาณ 40 คน ซึ่งผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานมาเข้าเรียนตามโครงการนี้ฯ ก็พอจะรับได้ แต่ก็สงสารบุตรหลานที่ต้องออกมาอาศัยนอนที่วัดและสถานที่ฝึกซ้อมเพราะมีพื้นที่อยู่อย่างจำกัด ในช่วงระหว่างรอการก่อสร้างที่พักอาศัย กระทั่งเมื่อสองวันที่ผ่านมาทาง ผอ.โรงเรียนได้สั่งให้รถบัสรับส่งนักเรียนหยุด โดยอ้างว่า พ.ร.บ.ขาด และสภาพรถไม่พร้อมใช้งาน หากนำมารับส่งนักเรียนแล้วเกิดอุบัติเหตุใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งทางผู้ปกครองรับไม่ได้กับเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะแค่นี้เด็กแย่มากพอแล้ว จึงได้รวมตัวกันเพื่อขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียนคนนี้ เพราะเห็นว่าบริหารงานไม่เกิดความเป็นธรรมแก่นักเรียน และถ้าหากจะให้รถบัสหยุดเพื่อดำเนินการซ่อมแซมจริง ก็ควรที่จะต้องหารถมาสำรองให้กับนักเรียนก่อนสัก 2 วัน ก่อนที่จะหยุดยาว

ส่วนทางด้านตัวแทนนักเรียนนักกีฬาฟุตบอลบอกว่า ที่ผ่านมาทุกคนได้ทำตามคำสั่งของ ผอ.มาตลอด โดยยอมออกมาพักอาศัยอยู่ข้างนอกโรงเรียน ทั้งที่แต่เดิมที่ผ่านมาก็เคยพักอาศัยอยู่ในโรงเรียน แต่การกระทำครั้งนี้ทำให้พวกตนรู้สึกอึดอัดใจเป็นอย่างมาก ยิ่งเมื่อ ผอ.มาตัดสิทธิ์รถบัสไม่ยอมให้มารับส่งพวกตนไปโรงเรียน แล้วนักเรียนกว่า 200 คน จะไปเรียนกันได้อย่างไร เพราะรถโดยสารประจำทางก็ไม่ผ่าน และทุกคนที่มาเข้าร่วมในโครงการนี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นลูกของผู้มีรายได้น้อย หากให้เดินเท้าไปโรงเรียนก็มีระยะทางไกล 8 – 10 กิโลเมตร อีกทั้งยังเป็นอันตรายจากรถที่สัญจรไปมาอีกด้วย เนื่องจากถนนเส้นที่ต้องเดินทางผ่านนั้น ตอนเช้าๆ เย็นๆ จะมีปริมาณรถที่หนาแน่นมาก นอกจากนี้ทาง ผอ.ก็เคยรับปากว่าจะส่งเสริมด้านกีฬาฟุตบอล แต่สุดท้ายมากลับคำพูด ดังนั้นจึงต้องการให้ผู้อำนวยการโรงเรียน พิจารณาการปฏิบัติหน้าที่เพื่อนักเรียนทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบ



ด้านตัวแทนผู้บริหารอะคาเดมี่ บอกว่า เรื่องรถจริงๆแล้วไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่เรื่องรถเป็นเสมือนฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนหมดความอดทนกับผู้อำนวยการโรงเรียนคนนี้ ซึ่งปัญหาระหว่างทีมฟุตบอลกับ ผอ.โรงเรียนนั้น เป็นมานานแล้วตั้งแต่ ผอ.คนนี้มารับตำแหน่ง โดยที่ผ่านมาจะให้ทางอะคาเดมี่ ผู้ปกครอง หรือนักเรียนทำอะไร ทางเราก็ทำให้ตลอด จนกระทั่งมาถูกตัดสิทธิ์เรื่องรถบัสนี้เอง ที่ทำให้ทุกคนหมดความอดทนจนต้องมารวมตัวกันแบบนี้ เพื่อเรียกร้องให้ ผอ.ย้ายออกจากโรงเรียน

ขณะเดียวกัน ผอ.โรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา ก็ได้ชี้แจงว่า ในเรื่องนี้ตนเองทำตามหน้าที่และระเบียบของทางราชการทุกอย่าง ส่วนที่ต้องให้นักเรียนออกไปพักอาศัยอยู่ข้างนอกสถานศึกษา ก็เพราะเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด – 19 ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด ซึ่งทุกฝ่ายก็รับทราบและยินยอมในข้อตกลงร่วมกัน ต่อมาทางสถานศึกษาได้ปรับปรุงเรื่องที่พักอาศัยในโรงเรียนและให้นักเรียนเข้าพักได้ 40 คน แต่ไม่สามารถรับเด็กกลับเข้ามาได้ทั้งหมด เพราะโรงเรียนพันท้ายนรสิงห์ฯ เป็นเพียงโรงเรียนปกติ ไม่ใช่โรงเรียนกีฬาจึงไม่สามารถนำนักเรียนเข้ามาอยู่ได้ ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกับทางผู้บริหารอะคาเดมี่แล้ว และทางผู้บริหารฯ ก็พร้อมที่จะสร้างที่พักสำหรับนักกีฬาเหล่านี้ ส่วนเรื่องของรถบัสนั้น ตนเองไม่ได้กลั่นแกล้งใคร แต่ เพราะตนเพิ่งมาตรวจพบว่า รถบัสคันนี้ พ.ร.บ.ขาดมาเป็นเวลานานแล้ว อีกทั้งสภาพก็เก่าไม่พร้อมที่จะนำไปใช้งาน หากเกิดอุบัติเหตุกับนักเรียนแล้วใครจะรับผิดชอบ ซึ่งตนก็ห่วงความปลอดภัยของนักเรียน จึงได้ขอให้รถบัสหยุดการรับส่งนักเรียนเป็นเวลาชั่วคราวก่อน เพื่อรอให้มีการซ่อมแซมและต่อ พ.ร.บ.ให้ถูกต้อง โดยได้ทำหนังสือชี้แจง และเรียกผู้บริหารอะคาเดมี่ มารับทราบเพื่อดำเนินการจัดหารถมารับส่งนักเรียนแทน ซึ่งตนขอยืนยันว่าที่ทำทุกอย่างนั้นเป็นไปตามระเบียบราชการและเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของนักเรียนทุกคน

ทั้งนี้การประท้วงของกลุ่มนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนในโครงการฟุตบอลสู่ความเป็นเลิศโรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยานี้ ก็ได้ยืดเยื้ออยู่นาน จนบางครั้งก็เกิดความไม่พอใจในตัวผู้นำท้องที่ ที่เข้ามาร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลความสงบเรียบร้อย แต่ทุกคนก็พยายามควบคุมสถานการณ์ไว้จนไม่เกิดความรุนแรง ซึ่งในที่สุดแล้วก็ได้มีการยื่นข้อเสนอให้ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน พร้อมด้วย ตัวแทนอะคาเดมี่ ปกครองจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และตัวแทนสถานศึกษา รวมถึง ตัวแทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10 มาหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนและคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดนี้ให้เร็วที่สุด แต่การใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมงไม่เป็นผล เพราะข้อเสนอสุดท้ายของทางฝ่ายผู้ปกครองกับอะคาเดมี่คือ ต้องการให้ผู้อำนวยการย้ายออกจากโรงเรียนภายใน 24 ชั่วโมง โดยจะรอฟังผลจนกว่าจะได้รับคำตอบที่พอใจ จึงจะยอมแยกย้ายกันกลับไป