ลุ้นศาลถอนประกัน "อานนท์-ไมค์ ระยอง"

2020-09-03 14:00:07

ลุ้นศาลถอนประกัน "อานนท์-ไมค์ ระยอง"

Advertisement

ศาลไต่สวนกรณีผิดเงื่อนไขการประกันตัว 2 ผู้ต้องหา "อานนท์ - ไมค์ ระยอง" เสร็จแล้ว นัดฟังคำสั่งเวลา 15.00 น.

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วย นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาในความผิดข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.จราจร, และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง ได้เดินทางมาฟังคำไต่สวนของศาล กรณีวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว เนื่องจากพบว่าผิดเงื่อนไขการประกันตัว

นายอานนท์ เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าได้มีการนำพยานหลักฐานแถลงต่อศาล ยืนยันถึงการขึ้นปราศรัยไม่ได้ผิดเงื่อนไขที่ศาลได้กำหนด โดยได้มีการแสดงหลักฐาน พร้อมยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิเสรีภาพตามสิทธิพลเมือง สำหรับกรณีวันที่ 19 ก.ย. นี้จะมีการจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เบื้องต้นทราบว่ากลุ่มนักศึกษาจะมีการพิมพ์หนังสือ 100,000 เล่ม ไว้แจกให้กับผู้ชุมนุมและให้ผู้ชุมนุมเตรียมรองเท้าผ้าใบมา เชื่อว่ามีบิ๊กเซอร์ไพร์สอย่างแน่นอน

ขณะที่ ไมค์ ระยอง ยืนยันว่า การชุมนุมเป็นไปตามกฎรัฐธรรมนูญ ที้งนี้หากศาลมีคำพิพากษาอย่างไรตนพร้อมที่จะน้อมรับ แต่ยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็นของตนเป็นไปตามสิทธิพลเมือง ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล ส่วนวันที่19 ก.ย.หากแกนนำหรือผู้จัดเชิญ ตนก็ยินดีที่จะไป

ทั้งนี้ในเวลา 15.00 น. ศาลนัดฟังคำสั่งไต่สวนว่าจะมีการเพิกถอนการประกันหรือไม่