สเปนชุมนุมหนุนเอกภาพของชาติ

2017-10-08 11:05:15

สเปนชุมนุมหนุนเอกภาพของชาติ

Advertisement

ชาวสเปนแสดงพลังสนับสนุนความเป็นหนึ่งเดียวของประเทศ ขณะแคว้นคาตาโลเนีย เตรียมแยกตัวเป็นเอกราช


ภาพ Jorge GUERRERO / AFP

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ประชาชนหลายพันคนรวมตัวกันที่จตุรัสโคลอน ในกรุงมาดริด ประเทศสเปนเพื่อแสดงพลังสนับสนุนความเป็นเอกภาพในประเทศ ขณะที่ แคว้นคาตาโลเนียเตรียมประกาศแยกตัวเป็นเอกราช จนกลายเป็นวิกฤติทางการเมืองที่เลวร้ายที่สุดของสเปนในรอบหลายสิบปี โดยคาตาโลเนีย ภูมิภาคที่มั่งคั่งร่ำรวยทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งมีภาษาและวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง อ้างถึงความแตกต่างจากพื้นที่ที่เหลือของประเทศ จัดการแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแสดงประชามติที่ศาลรัฐธรรมนูญสเปนระบุว่า ผิดกฎหมาย ขณะที่ ทางการแคว้นคาตาโลเนีย บอกว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่ไปลงคะแนน สนับสนุนให้แยกตัวเป็นเอกราช ซึ่งรัฐบาลมาดริดยืนยันว่า ขัดรัฐธรรมนูญ ปี พ.ศ. 2521


ภาพ JAVIER SORIANO / AFP

ความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้ประเทศเกิดความแตกแยก ผลักดันให้บรรดาสถาบันทางการเงินและบริษัทต่างๆ เตรียมย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากคาตาโลเนีย และเขย่าความเชื่อมั่นต่อตลาดเงินในเศรษฐกิจสเปน กระตุ้นให้มนตรียุโรป หรืออีซี เรียกร้องให้คาตาโลเนีย และรัฐบาลสเปน หาทางเจรจาแก้ปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้น




ภาพ Jorge GUERRERO / AFP

ด้านนายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฆอย ของสเปน แถลงเมื่อวานนี้ว่า เขาจะไม่ปฏิเสธการใช้อำนาจรัฐธรรมนูญ เพิกถอนสถานะเขตปกครองตนเองของคาตาโลเนีย หากยังอ้างสิทธิ์แยกเอกราช ซึ่งจนถึงขณะนี้ นายราฆอยยังไม่มีความชัดเจนว่า จะใช้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญ ที่ให้อำนาจเขาในการปลดรัฐบาลคาตาโลเนีย และจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งใหม่ หรือไม่