สกัดผู้อพยพเข้าเกาะอังกฤษกว่า 400 คน

2020-09-03 11:55:30

สกัดผู้อพยพเข้าเกาะอังกฤษกว่า 400 คน

Advertisement

หน่วยเรือลาดตระเวนช่องแคบของอังกฤษ สกัดจับผู้อพยพต่างชาติ 409 คน รวมถึงเด็กเล็กหลายคน ที่นั่งเรือเล็ก 27 ลำลักลอบเดินทางข้ามฝั่ง จากแผ่นดินใหญ่ยุโรป เข้าสู่สหราชอาณาจักร นับเป็นการสกัดผู้อพยพที่มีจำนวนมากที่สุดในวันเดียว เท่าที่เคยมีมา และเจ้าหน้าที่กำลังติดตามจับกุมเรืออีกหลายลำที่หลบหนี

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวเมื่อช่วงเช้าวันพุธ ว่า สหราชอาณาจักรได้กลายเป็นเป้าหมาย และแม่เหล็กดึงดูด สำหรับขบวนการค้ามนุษย์ ที่แสวงหาประโยชน์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จากประชาชนที่เปราะบางเหล่านี้

เจ้าหน้าที่อังกฤษเผยว่า ในวันเดียวกันนี้หน่วยเรือลาดตระเวนของฝรั่งเศส สามารถสกัดจับผู้อพยพทางเรือได้ 53 คน ก่อนที่เรือจะแล่นเข้าสู่เขตน่านน้ำของอังกฤษ และในวันอังคาร ผู้อพยพประมาณ 145 คน นั่งเรือเล็ก 18 ลำ ข้ามช่องแคบเข้าสู่สหราชอาณาจักร




คลื่นทะเลแปรปรวนในช่องแคบอังกฤษ จากอิทธิพลของพายุฟรานซิส ทำให้การแล่นเรือข้ามฟากเป็นไปไม่ได้ ในช่วงปลายเดือน ส.ค. แต่สภาพอากาศและคลื่นลมทะเลดีขึ้น ในช่วง 2 วันแรกของเดือน ก.ย.

ผู้อพยพทางเรือกว่า 7,400 ลักลอบเดินทางข้ามช่องแคบเข้าสู่สหราชอาณาจักรได้สำเร็จ นับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2562 แม้ว่านางปรีติ ปาเตล รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ประกาศจะขัดขวางอย่างเต็มที่