ไม่ขอทน! นศ.​ปัตตานี จัดเวทีไล่นายก

2020-09-03 11:45:57

ไม่ขอทน! นศ.​ปัตตานี จัดเวทีไล่นายก

Advertisement

นศ.​ม.อ.ปัตตานี จัดเวทีไล่นายกรัฐมนตรี แสดงจุดยืนเรียกร้องประชาธิปไตยขอร่างรัฐธรรมนูญใหม่

วันที่ 3 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น.​ วันที่ 2​ ก.ย​ ณ​ สนามซอฟบอล​ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี​ โดยสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคณะอื่นๆ​ ได้รวมตัวจัดกิจกรรม​แสดงออกทางการเมือง​ แสดงจุดยืน​เรียกร้องประชาธิปไตย​ ให้มีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ​ใหม่​ และร่วมรับฟังการเสวนา ดำเนินกิจกรรมรัฐธรรมนูญ 60 (ต้องแก้) โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ์(ไอติม) รัฐธรรมนูญก้าวหน้า - Conlab น.ส.พรรณิการ์ วานิช คณะก้าวหน้า อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่​ และนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ (เป๋า) iLaw ทั้งนี้บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก​ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า ​500​ คน

ด้านตัวแทนนักศึกษาได้ออกมาเปิดเวทีปราศรัยวิจารณ์รัฐบาล ​ มีการอภิปรายโจมตีรัฐบาลในการบริหารบ้านเมืองผิดพลาด ไม่เป็นธรรม คอรัปชั่น ให้หยุดคุกคามประชาชน แสดงเจตนา​รมย์ ให้รัฐบาลยุบสภา ไม่เหมาะสมจะบริหารประเทศอีกต่อไป การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางโอกาส รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่แก้ 1.ควรให้รัฐเน้นรัฐสวัสดิการ ที่ทั่วหน้าและทั่วถึง ​ 2. รัฐธรรมนูญต้องประกันการมีอยู่ของประชาชนตั้งแต่เกิดจนตาย 3.สถานศึกษานั้นจะต้องมีความเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสื่อ อาจารย์ และสวัสดิการต่างๆในสถานศึกษา 4.ทุกคนควรได้รับสาธารณสุขที่เหมาะสม และเท่าเทียมกัน




ทั้งนี้ ได้มีการร่วมล่ารายชื่อ ​50,000 ชื่อ สำหรับเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่​ ซึ่งต้องเป็นไปตาม "5 ยกเลิก และ 5 แก้ไข" ประกอบด้วย 1. ยกเลิกนายกฯ คนนอก 2. บอกลายุทธศาสตร์ 20 ปี 3. ไม่ต้องมีแผนปฎิรูปประเทศ 4. ยกเลิกผู้บริหารท้องถิ่นแบบพิเศษ 5. พังเกราะคุ้มครอง คสช.

ส่วน 5 แก้ไข ได้แก่ 1.กำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส. 2. สว.​ ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด 3. แก้ไขกระบวนการสรรหาองค์กรอิสระ 4. ปลดล็อกกลไกแก้รัฐธรรมนูญ และ 5. มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากเลือกตั้ง



สำหรับกิจกรรมอื่นๆบนเวที​ มีการแสดงละครเวทีสะท้อนปัญหาสังคมไทยจากตัวแทนนักเรียนมัธยมในพื้นที่ และการแสดงวงดนตรีสมาชิก แรปเตอร์ชื่อดัง เพลงประเทศกูมี วง​Rap Against Dictatorship Rap Against Dictatorship  นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงภาพวาดล้อเลียนนายกรัฐมนตรี ​ซึ่งเป็นภาพวาดฝีมือของนักศึกษา ม.อ.ปัตตานี​ พร้อมด้วยป้ายที่มีข้อความว่า รัฐบาลไม่มีความสามารถในการควบคุมก็ออกไป, แก้รัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตามมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองปัตตานี​ กว่า 50​ นายได้เข้าตรึงกำลัง รักษาความปลอดภัย​ พร้อมกับเข้าร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งเกรงว่าจะมีมือที่สามเข้าสร้างความปั่นป่วนและวุ่นวาย