มาอีกลูก สหรัฐรับเฮอริเคน เนต พัดถล่ม

2017-10-08 10:40:12

มาอีกลูก สหรัฐรับเฮอริเคน เนต พัดถล่ม

Advertisement

หลายรัฐในสหรัฐฯ เตรียมพร้อมรับมือเฮอริเคน เนต มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 4 รัฐ ก่อนเฮอริเคนระดับ 2 ลูกนี้ พัดเข้าถล่มกลางดึกวันที่ 7 ต.ค.


ภาพ HO / NOAA/RAMMB / AFP

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 4 รัฐทางใต้ของประเทศ คือหลุยเซียนา, มิสซิสซิปปี, แอละแบมา และหลายพื้นที่ในรัฐฟลอริดา ขณะที่ เฮอริเคน “เนต” เพิ่มกำลังแรง ขณะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ โดยทั้ง 4 รัฐ ประกาศเตือนภัยเฮอริเคนด้วย และมีคำสั่งอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่แล้ว หลังจากคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 25 ราย ในหลายประเทศแถบอเมริกากลาง ทั้งนิการากัว, คอสตาริกา และฮอนดูรัส ซึ่งขณะนั้นเป็นเพียงพายุโซนร้อนเท่านั้น

ภาพ HO / NOAA/RAMMB / AFP, INTI OCON / AFP

ภาพ INTI OCON / AFP, MARK WALLHEISER / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

นอกจากนี้ ทางการยังมีมาตรการรับมือในหลายพื้นที่ของเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยเซียนา ซึ่งเคยได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากเฮอริเคน แคทรินา มาแล้วเมื่อ 12 ปีก่อน

เฮอริเคน เนต ซึ่งพัดผ่านแหล่งท่องเที่ยวชายหาดเม็กซิโก กำลังเพิ่มความแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และขณะนี้ คาดว่าจะเป็นเฮอริเคนระดับ 2 เมื่อพัดขึ้นฝั่งสหรัฐฯ กลางดึกวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะทำให้เกิดกระแสลมแรง ที่ล่าสุดพัดด้วยความเร็วลม 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคลื่นสูงซัดเข้าฝั่ง


ภาพ MARK WALLHEISER / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐหลุยเซียนา เพื่อรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางในการเตรียมความพร้อมและความเป็นไปได้ในการบรรเทาทุกข์ ส่วนในรัฐแอละแบมา นายเคย์ ไอวีย์ ผู้ว่าการรัฐจากพรรครีพับลิกัน เรียกร้องประชาชนในหลายพื้นที่ให้เตรียมตัวป้องกันกระแสลมแรงและคลื่นซัดฝั่ง ขณะที่ ท่าเรือขนส่งสำคัญ 5 แห่งตามแนวชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก ถูกปิดให้บริการ เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน