“สหายดุช”อดีตแกนนำเขมรแดงเสียชีวิต

2020-09-03 08:25:51

“สหายดุช”อดีตแกนนำเขมรแดงเสียชีวิต

Advertisement

นายเกียง เก็ก เอียว หรือ “สหายดุช” อดีตผู้นำระดับสูงของรัฐบาลเขมรแดง ผู้บัญชาการศูนย์เอส-21 หรือคุกโตลสเลง ในกรุงพนมเปญ สถานที่คุมขังและทรมานนักโทษ เสียชีวิตลงแล้วเมื่อเช้าตรู่วันอังคาร (2 ก.ย.) ที่โรงพยาบาลในกรุงพนมเปญ หลังจากล้มป่วยมานาน โดยมีอายุได้ 77 ปี

โฆษกศาลพิเศษของสหประชาชาติในคดีเขมรแดง แถลงเมื่อวันอังคาร ว่า สหายดุชเสียชีวิตเมื่อเวลา 00.52 น.วันที่ 2 ก.ย. ที่โรงพยาบาลมิตรภาพเขมร-โซเวียต ในกรุงพนมเปญ จากสาเหตุอาการเจ็บป่วยหลายโรค ที่ต้องรักษามานาน

ปี พ.ศ. 2553 สหายดุช อดีตข้าราชการครู กลายเป็นผู้นำระดับสูงของเขมรแดงคนแรก ที่ถูกนำตัวขึ้นศาลสหประชาชาติ ดำเนินคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากการเสียชีวิตของชาวกัมพูชา ประมาณ 2.7 ล้านคน ในช่วงที่เขมรแดงที่นำโดยนายพอล พต เรืองอำนาจเป็นรัฐบาลปกครองกัมพูชา ด้วยอุดมการณ์สุดโต่งของระบอบคอมมิวนิสต์ ระหว่างปี พ.ศ. 2518 - 2522และศาลมีคำพิพากษาเมื่อปี 2555 ให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต




ศาลพิเศษของสหประชาชาติ ก่อตั้งเมื่อปี 2549 เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับอดีตผู้นำเขมรแดงที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ว่านายพอล พต “พี่ใหญ่หมายเลข 1” จะเสียชีวิตไปก่อน จากอาการเจ็บป่วย เมื่อปี 2541 ด้วยวัย 72 ปี ที่จังหวัดอุดรมีชัย ทางภาคเหนือ แต่เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้นำเขมรแดงระดับรองลงมาได้ 9 คน แต่เสียชีวิตลง 6 คน เหลือถูกส่งฟ้องดำเนินคดีในศาล 3 คนคือ สหายดุช นายนวน เจีย “พี่ใหญ่หมายเลข 2”และนายเขียว สัมพัน ซึ่งศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตทั้ง 3 คน แต่นายนวน เจีย เสียชีวิตในเรือนจำ เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว จึงยังคงเหลือแต่นายเขียว สัมพัน อดีตประมุขแห่งรัฐ เพียงคนเดียวที่ยังรับโทษ โดยมีอายุได้ 89 ปี

สำหรับคุกโตลสเลง สร้างขึ้นจากการดัดแปลงโรงเรียน สำหรับใช้เป็นที่คุมขัง สอบสวนและทรมาน ผู้ที่ถูกมองว่าเป็นศัตรูต่อรัฐบาลเขมรแดง ซึ่งมีทั้งผู้ชาย ผู้หญิงและเด็ก โดยมีผู้ถูกคุมขังในคุกแห่งนี้ประมาณ 20,000 คน และเสียชีวิตทั้งจากการถูกทรมานและประหารชีวิต 18,133 คน.