เยอรมนียัน ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกวางยาพิษ “โนวีชอก”

2020-09-03 06:20:03

เยอรมนียัน ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกวางยาพิษ “โนวีชอก”

Advertisement


เยอรมนีแถลงเมื่อวันพุธว่า “มีข้อพิสูจน์ชัดแจ้ง” แล้วว่า นายอเล็กซีย์ นาวัลนี นักการการเมืองฝ่ายค้านรัสเซีย ถูกวางยาด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท “โนวีชอก”

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี แถลงเมื่อวันพุธว่า นายอเล็กซีย์ นาวัลนี ซึ่งป่วยอาการหนักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ถูกวางยาพิษเป็นสารทำลายระบบประสาท “โนวีชอก” ที่พัฒนาขึ้นโดยสหภาพโซเวียต ในความพยายามลอบสังหารเขา ขณะนี้ เยอรมนีคาดการณ์ว่า รัสเซียต้องชี้แจง และเยอรมนีจะปรึกษาประเทศพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต เพื่อหาวิธีการตอบโต้รัสเซีย ซึ่งเพิ่มความเป็นไปได้ว่าชาติตะวันตกจะคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย



สารพิษ “โนวีชอก” เป็นสารพิษชนิดเดียวกับที่รัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า ถูกใช้กับนายเซอร์เกย์ สคริปพัล อดีตสายลับ 2 หน้าของรัสเซีย และลูกสาว ในการโจมตีในอังกฤษเมื่อปี 2561 ซึ่งสารพิษ “โนวีชอก” เป็นกลุ่มสารพิษทำลายระบบประสาทที่พัฒนาขึ้นโดยกองทัพโซเวียต ในช่วงทศวรรษที่ 1970-1980

นายนาวัลนี วัย 44 ปี ฝ่ายค้านฝีปากกล้า คู่อริของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และเป็นแกนนำในการรณรงค์ตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐในรัสเซีย ซึ่งส่งผลกระทบในระดับสูง เขาถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินย้ายมารักษาตัวในเยอรมนีเมื่อเดือนที่แล้ว หลังล้มป่วยบนเครื่องบินโดยสารภายในประเทศของรัสเซียหลังจากดื่มชาถ้วยหนึ่ง ซึ่งกลุ่มผู้สนับสนุนเขากล่าวว่า ถูกวางยาพิษ



ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐ แถลงว่า การใช้สารพิษโนวีชอก ถือว่าเป็นการกระทำที่เลวทรามสิ้นดี โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ระบุในทวิตเตอร์ว่า สหรัฐจะทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อหาตัวผู้รับผิดชอบตามที่หลักฐานสาวไปถึง และจำกัดเงินทุนสำหรับกิจกรรมที่เป็นภัยคุกคาม แหล่งข่าวรัฐบาลสหรัฐ ที่คุ้นเคยกับหน่วยข่าวกรอง รายงานและวิเคราะห์ว่า การใช้สารเคมีทำลายระบบประสาทโนวีชอก แสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดีปูติน “กล้า” มากในการเล่นงานเป้าหมายบุคคลที่เขาเห็นว่าเป็นภัยคุกคาม หรือทำให้เขาขุ่นเคือง

มอสโกปฏิเสธความเกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้ และกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงว่า คำยืนยันของเยอรมนี ไม่ได้มีหลักฐานอะไรสนับสนุน พร้อมทั้งแสดงความไม่พอใจวิธีการที่เยอรมนีเลือกเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับนายนาวัลนี ทำเนียบเครมลินระบุว่า รัสเซียต้องการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งหมดและว่าเยอรมนีและรัสเซียควรจะร่วมมือกัน แต่ก็ระบุเพิ่มเติมว่า ไม่สามารถออกแถลงการณ์ที่เหมาะสมได้เกี่ยวกับหลักฐานของเยอรมนี

มาเรีย ซากาโรวา โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์ทีวีของรัฐว่า การเคลื่อนไหวของเยอรมนีดูคล้ายเป็นการรณรงค์ใช้ข้อมูลที่ปลอดข้อเท็จจริงในการต่อต้านรัสเซีย เจ้าหน้าที่และแพทย์รัสเซีย แถลงก่อนหน้านี้ว่า พวกเขาไม่พบหลักฐานนายนาวัลลนีถูกวางยา

ทั้งนี้ รัสเซียถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร หลังผนวกเอาคาบสมุทรไครเมียจากยูเครนเป็นของตัวเองเมื่อ 6 ปีก่อน ความขัดแย้งอื่น ๆ กับประเทศยุโรป หรือสหรัฐ อาจทำให้เศรษฐกิจรัสเซียเสียหายมากขึ้น



ด้านอังกฤษและฝรั่งเศส ก็เข้าร่วมในการประณามการใช้สารพิษโนวีชอก เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป ซึ่งระบุว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ต้องถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ส่วนที่โรงพยาบาลชาริเต ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ที่กำลังรักษาตัวนายนาวัลนี ระบุว่า เขายังอาการหนักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู ด้วยการใช้เครื่องช่วยหายใจแม้ว่าอาการของเขาจะดีขึ้น ไม่อาจปฏิเสธผลลัพธ์เลวร้ายในระยะยาวจากการวางยาพิษ และคาดว่าเขาต้องเผชิญหน้ากับการล้มป่วยยาวนาน