ประจวบฯไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

2020-09-02 17:40:09

ประจวบฯไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

Advertisement

ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์โล่งไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19


เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งระงับการเข้าออกของบุคคลตลอดแนวชายแดนไทย- เมียนมา ทั้งช่องทางหลักคือจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขัน์ และช่องทางธรรมชาติจำนวน 47 ช่องทางที่กระจายในพื้นที่ 8 อำเภอ พร้อมสั่งการให้ จ.อ.แก้ว คงวงศ์ ป้องกันจังหวัดนำรั้วลวดหนามปิดกั้นช่องทางธรรมชาติและจัดชุดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบเดินเท้าข้ามแดนเข้ามายังประเทศไทยโดยผิดกฎหมายแต่ยอมรับว่าพื้นที่กว้างอาจทำให้การดูแลของเจ้าหน้าที่ไม่ทั่วถึง จึงได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านบริเวณชายแดน ร่วมกันจัดเวรยามเฝ้าระวัง


“ขณะที่ด่านสิงขร แม้จะมีการระงับการเข้าออกของบุคคลแต่อนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถนำเข้าส่งออก สินค้าประเภทแห้งได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด โดยกำหนดจุดขนถ่ายสินค้าในพื้นที่แนวสันแดนบริเวณศาลเจ้าพ่อหินกอง ไม่อนุญาตให้ยานพาหนะจากฝั่งเมียนมาเข้ามายังฝั่งไทย และมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานของไทยบูรณาการร่วมกันในการตรวจสอบสินค้าและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 อย่างเข้มงวด” นายพัลลภ กล่าว



นายพัลลภ กล่าวอีกว่า สำหรับการปิดโรงเรียนระดับประถม 2 แห่งในพื้นที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และ ต.บึงนคร อ.หัวหิน ตั้งแต่วันที่ 1 - 7 ก.ย.ว่า เนื่องจากพบว่ามีผู้ปกครองเด็กนักเรียนชาติพันธุ์ ลักลอบเดินเท้าข้ามไปยังฝั่งเมียนมาและกลับเข้ามาประเทศไทย ดังนั้นจึงต้องปิดโรงเรียนชั่วคราวและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค และได้คัดกรองบุคคลกลุ่มชาติพันธุ์ที่เดินทางข้ามไปฝั่งเมียนมา พบว่ามีจำนวน 5 ราย มีการเก็บตัวอย่างไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19 แล้วไม่พบผู้ติดเชื้อ

ด้าน จ.อ.แก้ว คงวงษ์ ป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระยะที่ 2 ในประเทศเมียนมา ที่รัฐยะไข่ ส่งผลให้รัฐบาลมีมาตรการคุมเข้มด่านชายแดนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิดจากชาวเมียนมา ล่าสุดที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร หมู่ 6 บ้านด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบฯ ได้กำหนดสถานที่ขนถ่ายสินค้านำเข้าส่งออกที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหินกอง จุดผ่านแดนหน้าจุดตรวจด่านสิงขร โดยมีรถบรรทุกจากประเทศเมียนมาจอดรอเพื่อขนถ่ายสินค้า โดยไม่อนุญาตให้บุคคลหรือยานหานะของเมียนมาเข้ามาในฝั่งไทย และต้องถ่ายสินค้ามายังรถบรรทุกของผู้ประกอบการไทยโดยใช้แรงงานคนไทยเท่านั้น และเมื่อผ่านไม้กั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะทำการคัดกรองด้วยการวัดอุณหภูมิ ลงลายมือบันทึกชื่อเข้าออก นอกจากนี้แรงงานขนถ่ายสินค้า ต้องสวมหน้ากากอนามัยและรองเท้าบู๊ททุกราย ส่วนรถบรรทุกสินค้าเมื่อมีการถ่ายสินค้าเสร็จแล้วผ่านแดน เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่ล้อรถทุกคัน

“มาตรการผ่อนปรนให้มีการอนุญาตขนส่งสินค้าเฉพาะของแห้ง โดยมีหน่วยงานชายแดนประกอบด้วย ตรวจคนเข้าเมือง กองร้อยอาสารักษาดินแดน ตชด.146 ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เกษตร และสาธารณสุข ร่วมตรวจสินค้าที่ขออนุญาตนำเข้าประเทศ ซึ่งพบว่าปริมาณการนำเข้าส่งออกสินค้าลดลงกว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนมีสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงได้นำรั้วลวดหนามปิดบริเวณช่องทางธรรมชาติจำนวน 34 จุด ตามแนวชายแดนทั่วจังหวัด เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายของแรงงานชาวเมียนมา เนื่องจากจุดผ่อนปรนด่านสิงขรห่างจากชุมชนบ้านมูด่องเพียง 3 กิโลเมตร” จ.อ.แก้ว กล่าว