จ่อลงดาบ! ปลัดเล่นไฮโล ดำเนินคดีอาญา ให้ออกราชการ

2020-09-02 16:30:05

จ่อลงดาบ! ปลัดเล่นไฮโล ดำเนินคดีอาญา ให้ออกราชการ

Advertisement

ตั้งกรรมการสอบด่วน! กรณีคลิปฉาวเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอหนึ่งใน จ.มหาสารคาม ร่วมวงเล่นพนันไฮโล เตรียมดำเนินคดีอาญา และให้ออกราชการ

จากกรณี โลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่คลิปฉาวเจ้าหน้าที่ปกครอง ซึ่งระบุว่าเป็นปลัดอำเภอ อยู่อำเภอหนึ่งใน จ.มหาสารคาม กำลังเล่นการพนันไฮโล อยู่ที่บ้านหลังหนึ่งใน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม โดยคลิปดังกล่าวมีทั้งหมด 3 คลิป ซึ่งบุคคลคล้ายปลัดหญิง สวมแว่นตา ใส่หน้ากากอนามัย แต่ดึงลงมาใต้คาง ทำให้เห็นใบหน้าค่อนข้างชัดเจน สวมเสื้อกั๊กของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในมือถือธนบัตรใบละหนึ่งร้อยบาทอยู่หลายใบ กำลังวางเงินเดิมพันอย่างไม่สนใจใคร

ทั้งนี้ภายหลังจากคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมของปลัดคนดังกล่าว ว่าเป็นเจ้าหน้าที่แต่ประพฤติตนผิดกฏหมายซะเอง ทั้งที่ก่อนหน้าเพิ่งได้รับรางวัลองค์กรดีเด่นระดับประเทศมาหมาด ๆ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบปลัดหญิงคนดังกล่าว เป็นปลัดอำเภออยู่ที่ อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม และต้นสังกัดกำลังเรียกตัวมาสอบสวนถึงคลิปที่กำลังเป็นข่าว พร้อมตั้งกรรมการสอบจากกรณีมีคลิปเผยแพร่บนโลกออนไลน์




ล่าสุด วันที่ 2 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอเชียงยืน จ.มหาสารคาม เพื่อไปตรวจสอบถามความชัดเจนถึงเหตุการณ์ดังกล่าว กับนายฉลอง พึ่งโคกสูง นายอำเภอเชียงยืน ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยนายฉลอง เปิดเผยว่า ได้เห็นคลิปดังกล่าวแล้ว และได้มีการตรวจสอบแล้ว ก็พบว่า บุคคลที่อยู่ในคลิป คือ ปลัดอำเภอเชียงยืนจริง ซึ่งตนทราบเรื่องดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอคนหนึ่งในฐานะกรรมการและเลขานุการสอบข้อเท็จจริง เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เชียงยืน เพื่อให้ดำเนินดคีอาญา เนื่องจากมีภาพปรากฏชัดเจน ว่าเป็นบุคคลที่เป็นข้าราชการกรมการปกครองจริง ซึ่งเรื่องนี้หากทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสรุปว่า บุคคลที่ปรากฏในภาพเป็นปลัดอำเภอที่ทำการปกครองอำเภอเชียงยืนจริง ก็จะเสนอให้ตั้งกรรมการสอบวินัย และเสนอผู้บังคับบัญชาในระดับจังหวัดต่อไป ในส่วนของคดีอาญา หากพนักงานสอบสวน สอบแล้วปรากฏว่าเป็นปลัดจริง ก็ต้องดำเนินการเสนอสำนวนไปยังพนักงานอัยการ เมื่อถึงชั้นอัยการแล้ว ก็สามารถสั่งลงโทษเบื้องต้นได้ตามวินัยข้าราชการพลเรือนได้ โดยโทษประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงก็ถึงขั้นให้ออก ซึ่งที่ผ่านมา หากพนักงานอัยการสั่งฟ้อง ก็ต้องให้ออกจากราชการไว้ก่อน หรือผู้บังคับบัญชาอาจมีคำสั่งให้ย้ายไปอยู่ที่อื่น



ทั้งนี้ เท่าที่ได้รับรายงานก่อนหน้านั้นปลัดหญิงคนนี้เป็นบุคคลที่ขยันทำงาน ไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้น ทั้งที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านความมั่นคง ออกพื้นที่หาข่าวยาเสพติด และการพนันอยู่หลายครั้ง ไม่คาดคิดว่าจะเป็นปลัดคนนี้เข้าไปเล่นพนันในวงพนันไฮโล ซึ่งภาพที่ปรากฏในคลิปค่อนข้างชัดเจน โดยทางอำเภอจะดำเนินการให้เร็วที่สุด ภายในระยะเวลา 15 วัน โดยมีการตั้งกรรมการสอบผิดก็ว่าไปตามผิด